"พท."ดักคอ"ส.ว."อย่าตั้งธงโหวตคว่ำร่างแก้รธน.ฉบับปชช. ฟังอภิปรายก่อน

"พท."ดักคอ"ส.ว."อย่าตั้งธงโหวตคว่ำร่างแก้รธน.ฉบับปชช. ฟังอภิปรายก่อน

"ยุทธพงศ์" เผย ร่างแก้ไขรธน. ฉบับปชช. "ปธ.สภา" พิจารณาเนื้อหา กระบวนการถูกต้องจึงบรรจุวาระ เนื้อหา ชง ยุบสภาสูง ปรับโครงสร้างตุลาการศาลรธน. ดักคอ "ส.ว." ประกาศ โหวตคว่ำ อย่าเพิ่งตั้งธง ให้ฟังการอภิปรายก่อน

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับภาคประชาชน ที่จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาในวันอังคารที่ 16 พ.ย. 64 ว่า การเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่กำหนดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเข้าชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ทางประธานรัฐสภาได้พิจารณาแล้วว่าเนื้อหาและกระบวนการถูกต้องจึงบรรจุเข้าระเบียบการประชุม

โดยในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้มีเรื่องใหญ่อยู่ 3 เรื่อง คือ การยุบวุฒิสภา การปรับโครงสร้างตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยแก้ให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนมาจากการเสนอชื่อ จาก ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน และที่ประชุมศาลฎีกาหรือศาลปกครองสูงสุด ฝ่ายละ 3 คนและการปรับโครงสร้างขององค์กรอิสระ

อ่านข่าว : “ร่าง รธน.” ภาค ปชช.ส่อแท้ง! 3 ส.ว.ขวาง สภาเดี่ยวไม่เหมาะ-แทรกแซงองค์กรอิสระ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงวันประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มแติม แต่มี ส.ว.ชุดปัจจุบันออกมาประกาศจะโหวตคว่ำ โดยเฉพาะเรื่องของการยุบ ส.ว. ดังนั้นตนในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกรัฐสภาอยากจะขอร้อง ส.ว.บางคนที่มีธงจะโหวตคว่ำ ขอให้ฟังการอภิปรายในสภาก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร เพราะการเสนอร่างนี้เป็นของประชาชน และการเสนอยกเลิก ส.ว. สามารถทำได้ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องให้เกียรติและดูเหตุผลการเสนอกฎหมาย ต้องรับฟังการอภิปรายก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร ส่วนแนวทางการลงมติของพรรคเพื่อไทยนั้น ทางพรรคจะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคในวันจันทร์ ที่15 พ.ย.64 เวลา 15.00 น. เพื่อหารือว่าพรรคจะมีมติอย่างไร 

"ผมเองในฐานะที่เป็นสมาชิกรัฐสภา เรียกร้องว่าอย่าเพิ่งไปมีธงล่วงหน้า อยากให้รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่ร่วมกันเสนอกฎหมาย ซึ่งมีอยู่ 135,000 คน ที่ร่วมลงชื่อกันมา และประธานรัฐสภาก็ได้ตรวจสอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้วว่ามีความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว" นายยุทธพงศ์ กล่าว