“เลขาฯชวน” ดึงสติ “ปรีณา” ป้อง “ชวน”ไม่ได้พาดพิงส.ส.หยุดทำหน้าที่นั่งกมธ.

“เลขาฯชวน” ดึงสติ “ปรีณา” ป้อง “ชวน”ไม่ได้พาดพิงส.ส.หยุดทำหน้าที่นั่งกมธ.

“เลขาฯชวน” ดึงสติ “ปรีณา” ตอกกลับย้อนฟังคำให้สัมภาษณ์ พร้อมป้อง “ชวน” แสดงความเห็นปมส.ส.หยุดปฏิบัติหน้าที่นั่งกมธ. ไม่ได้พาดพิง

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊คพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยคิดก่อนพูดเรื่องการเป็นกรรมาธิการวิสามัญของ ส.ส.ที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า ไม่ทราบว่าน.ส.ปารีณา ฟังมาจากไหน เรื่องนี้ข้อเท็จจริงคือนายชวน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ไม่ได้พูดพาดพิง ถึงน.ส.ปารีณาเลยแม้แต่จะเอ่ยชื่อถึง

 

มีผู้สื่อข่าวที่สอบถามท่าน  ซึ่งมีข้อความยืนยันได้ หากน.ส.ปรีณ ฟังจากการสัมภาษณ์ของนายชวน จะเห็นว่าท่านชวนไม่ได้พูดพาดพิง กล่าวหา หรือใส่ร้ายน.ส.ปารีณา เลย แต่น.ส.ปารีณากลับมาพูดจาให้ร้ายประธานสภาฯ เหมือนไม่ให้ความเคารพต่อผู้หลักผู้ใหญ่ และส.ส.ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมาธิการได้หรือไม่ได้นั้น นายชวนก็พูดเพียงคำสั่งศาลที่จะต้องยึดถือเป็นแนวปฏิบัติต่อไปเท่านั้น ไม่ได้พูดถึง การเป็นกรรมาธิการของน.ส.ปารีณาเช่นกัน

 "จึงขอให้คุณปารีณาได้ใจเย็นๆ ใจร่ม ๆ รับฟังเรื่องต่าง ๆ อย่างมีสติ ท่านชวนเป็นผู้ใหญ่เป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นผู้ยึดถือคำพูด พูดแล้วรักษาคำพูด ผมยกตัวอย่างการเลือกตั้ง สส. ปี 2539 พรรคประชาธิปัตย์ แพ้การเลือกตั้ง ให้กับพรรคความหวังใหม่ 2 เสียง แต่หลายพรรคเสนอให้ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เพราะสามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ แต่ท่านไม่เอา เพราะท่านพูดไว้แล้วว่า พรรคที่ชนะได้เสียงข้างมากที่สุดได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน นี่คือคนที่รักษาคำพูด ไม่เคยคิดตะบัดสัตย์เพื่อประโยชน์ของตนเอง

แม้ต่อมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ บริหารประเทศประสบปัญหาต้มยำกุ้ง ต้องลาออก ท่านชวน กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง เข้ามาแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศแทน  ซึ่งท่านชวน บอกว่าจะอยู่เพื่อแก้ปัญหาให้พ้นวิกฤต จะไม่อยู่จนหมดสมัย ก่อนหมดสมัย ท่านก็ยุบสภา เป็นไปตามที่ท่านได้พูดไว้ ทั้งที่ ท่านสามารถเป็นนายกฯ จนครบสมัยได้แต่ท่านไม่ทำ นี่คือคนพูดจริงทำจริง ขอให้คุณปารีณา โปรดเข้าใจ ท่านเป็นคนรักษาคำพูด ท่านคิดก่อนพูดเสมอ"