อัพเดท เงินเยียวยาเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว เช็คง่ายๆ เงินเด้งเข้าบัญชี ไม่ต้องไป ธ.ก.ส.

อัพเดท เงินเยียวยาเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว เช็คง่ายๆ เงินเด้งเข้าบัญชี ไม่ต้องไป ธ.ก.ส.

รู้แล้วบอกต่อ เงินเยียวยาเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว เช็คง่ายๆ เงินเด้งเข้าบัญชี ไม่ต้องไป ธ.ก.ส. แนะต้องมีไว้ในสมาร์ทโฟน อัพเดทล่าสุดจ่ายแล้ว 5.3 แสนครัวเรือน เป็นเงิน 1.12 หมื่นล้านบาท

ติดตามอัพเดท เงินเยียวยาเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว ชาวนายังคงเฝ้ารอคอยเงินชดเชยส่วนต่างราคา ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 เตรียมจะนำไปใช้หนี้และเก็บไว้ลงทุนทำนาปลูกข้าวในปีการผลิตหน้า

ชาวนาในพื้นที่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลายรายยังคงรอคอยเงินชดเชยส่วนต่างราคา ตาม โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2564/65 ที่ทางรัฐบาลจะโอนช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาพิมาย ได้โอนเงินชดเชยส่วนต่าง รอบที่ 1 (งวดที่ 1 ) ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จำนวน 66 ราย เป็นเงิน 1,035,620.07 บาท

อำเภอพิมาย มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนเกษตรไว้จำนวน 16,000 ราย นายณรงค์ นาควิริยพงศ์ อายุ 49 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลดงใหญ่ บอกว่า ตนเองลงทุนทำนาปลูกข้าว จำนวน 14 ไร่ โดยได้ลงทะเบียนผ่านแอพฯ ฟาร์มบุ๊ก (Farmbook) ของกรมส่งเสริมเกษตรกร โดยแอพฯนี้จะแจ้งเตือนว่ามีเงินเข้าหรือได้รับเงินชดเชยส่วนต่าง ทำให้ตนเองรู้ว่าจะได้เงินเมื่อไหร่ แต่เกษตรกรบางคนที่ยังไม่โหลดแอพฯนี้มาใช้ ก็ต้องรอฟังประกาศจากทางอำเภอว่าจะได้รับเงินชดเชยส่วนต่างเมื่อไหร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง



อัพเดท เงินเยียวยาเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว เช็คง่ายๆ เงินเด้งเข้าบัญชี ไม่ต้องไป ธ.ก.ส.

ส่วนตนเองยังไม่ได้ เพราะเพิ่งได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ทั้งนี้หลังจากที่ตนเองได้เงินชดเชยส่วนต่างตามโครงการประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวจากทางรัฐบาลแล้ว ตนเองก็จะนำเอาเงินก้อนนี้ไปใช้หนี้ ค่าปุ๋ย ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ค่าแรงงานต่างๆ และจะเก็บไว้ลงทุนทำนาปลูกข้าวในฤดูการผลิตข้าวนาปี ในปีหน้าต่อไป

ทั้งนี้ นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยวานนี้ 10 พ.ย. 2564 ว่า ธ.ก.ส. พร้อมที่จะใช้สภาพคล่องของธนาคารรองรับโครงการประกันรายได้แก่เกษตรกรในพืชผลการเกษตรตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งประกอบด้วย ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และ มันสำปะหลัง

ทั้งนี้ เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติในการจ่ายเงิน โดยให้ธ.ก.ส.นำเงินของธนาคารไปจ่ายชดเชยส่วนต่างราคาประกันพืชผลต่างๆและมีข้อมูลรายละเอียดของเกษตรกรที่จะจ่ายเงินชดเชยให้ทางธ.ก.ส.สามารถจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรภายใน 3 วันทำการ โดยผ่านช่องทางการให้บริการต่างๆของธนาคาร ทั้งสาขาที่มีอยู่กว่า 1.2 พันแห่งทั่วประเทศ และ ช่องทางของเอทีเอ็ม รวมถึง แอพลิเคชัน เอโมบายของธนาคาร

อัพเดท เงินเยียวยาเกษตรกร ประกันรายได้ข้าว เช็คง่ายๆ เงินเด้งเข้าบัญชี ไม่ต้องไป ธ.ก.ส.
 

สำหรับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีมติให้รัฐบาลจ่ายเงินประกันรายได้พืช 3 ชนิด ประกอบด้วย ข้าวนาปีฤดูกาลผลิต 2564/65 ซึ่งมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้จำนวน 4.6 ล้านราย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ซึ่งมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้จำนวนประมาณ 5 แสนราย และ มันสำปะหลัง ซึ่งมีเกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้ประมาณ 5 แสนราย

ทั้งนี้ ข้าวนาปีประกันราคาไว้ที่ประมาณ 1 หมื่นบาท ถึง 1.5 หมื่นบาท ต่อตันแล้วแต่ชนิดของข้าว ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประกันราคาไว้ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม และ มันสำปะหลังประกันราคาไว้ที่ 2.50 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับการจ่ายเงินชดเชยประกันราคาข้าวนาปีนั้น ทาง ธ.ก.ส.ได้ดำเนินการจ่ายในรอบแรกไปแล้วเมื่อ 9 พ.ย. 64 จำนวน 5.3 แสนครัวเรือน เป็นเงิน 1.12 หมื่นล้านบาท ส่วนรอบที่สองนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียด ซึ่งรวมถึง การจัดหาแหล่งทุนด้วย ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และมันสำปะหลังนั้น ขณะนี้ ยังไม่มีการจ่ายเงินชดเชย เนื่องจาก ยังไม่ถึงฤดูการเก็บเกี่ยว

ทั้งนี้ ในปีการผลิตที่ผ่านมา รัฐบาลได้จ่ายเงินชดเชยประกันราคาข้าวให้แก่เกษตรกรไปจำนวนประมาณ 4.7 ล้านครัวเรือน เป็นเงินประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท ส่วนในปีนี้ ยังไม่ได้มีการประเมิน แต่เชื่อว่า รัฐบาลจะต้องใช้เม็ดเงินมากกว่านั้น เนื่องจาก ราคาข้าวนาปีอยู่ในภาวะตกต่ำ

อย่างไรก็ดี เพื่อไม่ให้ราคาข้าวตกต่ำไปมากกว่านี้ จะช่วย เยียวยาเกษตรกร รัฐบาลโดยธ.ก.ส.พร้อมที่จะปล่อยสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าว เพื่อให้ข้าวไม่เข้าสู่ตลาดมากเกินไปจนทำให้ราคาตกต่ำ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็จูงใจด้วยการจ่ายค่ารักษาข้าวตันละ 1 พันบาทอีกด้วย