“เยอรมนี” แนะไม่ฉีด “โมเดอร์นา” กับผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

“เยอรมนี” แนะไม่ฉีด “โมเดอร์นา” กับผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

คณะกรรมการวัคซีนของเยอรมนี เผยผลการศึกษาวัคซีน mRNA อาจนำไปสู่ภาวะภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด แนะไม่ให้ฉีดโควิด-19 ของโมเดอร์นาให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

เดอะสไตโค ซึ่งเป็นคณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนี ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับผลการศึกษาที่ระบุว่า วัคซีน mRNA อาจนำไปสู่ภาวะภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่พบยาก รวมถึงอาการเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หรือการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบหัวใจ ในกลุ่มผู้ที่อายุน้อย ซึ่งพบมากขึ้นในกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 

“ส่วนผู้ที่มีอายุมากกว่า 30 ปีที่รับวัคซีนโมเดอร์นา จะไม่เสี่ยงสูงเกิดอาการดังกล่าว” แถลงการณ์ระบุ  

 

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมันได้ปรับปรุงคำแนะนำการฉีดวัคซีนโควิด-19 และแนะนำให้ไปฉีดวัคซีน Comirnaty ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของไฟเซอร์ ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากฝรั่งเศสได้ให้คำแนะนำในลักษณะคล้ายกัน

ส่วนคำแนะนำดังกล่าวได้ครอบคลุมทั้งการฉีดวัคซีนเข็มแรก เข็มสอง และบูสเตอร์โดสของโมเดอร์นา

 

อย่างไรก็ตาม เดอะสไตโคได้ยึดตามคำแนะนำของสถาบันวัคซีน และชีวการแพทย์แห่งชาติเยอรมนี ซึ่งได้ศึกษาเพื่อรวบรวมอาการข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนต่างๆ 

ขณะที่ สหรัฐยังชะลอการอนุมัติการให้วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา สำหรับคนหนุ่มสาว แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐแนะนำให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี หลังจากทบทวนความเสี่ยงอาจเกิดกล้ามเนื้อหัวใจ