เทศบาลนครนนทบุรี งดจัดงาน "ลอยกระทง 2564" น้ำยังสูง

เทศบาลนครนนทบุรี งดจัดงาน "ลอยกระทง 2564" น้ำยังสูง

เทศบาลนครนนทบุรี ประกาศงดจัดงาน "ลอยกระทง 2564" จับตาน้ำทะเลหนุนในพื้นที่ตลอดทั้งเดือน ของดจุดธูปเทียน หวั่นไฟไหม้บ้านริมน้ำ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำใน จ.นนทบุรี ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนตลอดทั้งเดือนนี้ ทางเทศบาลนครนนทบุรีจึงจำเป็นต้องงดการจัดงาน "ลอยกระทง 2564" เนื่องจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยังคงได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนตลอดทั้งเดือน

ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องตามมาตราการการเว้นระยะห่าง และการจัดงานที่มีการรวมกลุ่มเป็นหมู่มาก ทำให้เทศบาลจำเป็นต้องงดจัดงานลอยกระทงในปีนี้ออกไปก่อน

นอกจากนี้ ทางเทศบาลยังเกรงว่าการลอยกระทงในแม่น้ำที่ยังมีระดับน้ำสูงและท่วมบ้านเรือนประชาชนริมแม่น้ำอยู่ อาจจะสุ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดไฟไหม้กับบ้านเรือนประชาชนริมน้ำที่กระทงอาจลอยเข้าไปติด จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่จะลอยกระทงในปีนี้ว่า

ควรงดการจุดธูปเทียนหรือเปลี่ยนสถานที่ไปลอยกระทงในพื้นที่สระของสวนสาธารณะแทน จะเป็นการป้องกันให้บ้านเรือนประชาชนริมน้ำได้รับความปลอดภัยจากกระทงที่ลอยได้มากกว่า หากสถานการณ์โควิดคลี่คลายแล้วในปีถัดไป ทางเทศบาลก็จะกลับมาจัดงานเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2564

นายกเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวอีกว่า แม้ในปีนี้ทางเทศบาลนครนนทบุรี จะงดจัดงานลอยกระทงประจำปีแล้วก็ตาม แต่ก็เตรียมพร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลลอยกระทงให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ จัดเตรียมสถานที่ไว้ 4 แห่ง คือบริเวณท่าน้ำนนทบุรี, สวนสาธารณะ 80 พรรษา ,อุทยานมกุฎรมยสราญ และ พุทธสถานเชิงท่า และขอความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างด้วย ตามมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

นอกจากนี้ นายสมนึก ธนเดชากุล ยังกล่าวถึงสถานการณ์แนวกั้นน้ำที่ได้รับความเสียหายจากปริมาณน้ำที่ในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ชุมชนวัดเขมา ชุมชนวัดนครอินทร์ และซอยพิบูลสงคราม 5 เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่า หลังเกิดเหตุแนวกั้นน้ำพังทะลายลง ทางเทศบาลได้เร่งส่งทีมเจ้าหน้าที่ส่งซ่อมแซมอุดรอยรั่วในแต่ละจุดทันที ซึ่งทางเทศบาลมีศูนย์ป้องกันอุทกภัยอยู่ที่บริเวณศาลากลางหลังเก่า จึงทำให้สามารถป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเจ้าท่วมพื้นที่สำคัญส่วนอื่นๆเอาไว้ได้ ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำดังกล่าวที่ขึ้นสูงสุดในรอบปีนั้น ทางเทศบาลก็ได้เตรียมนำถุงยังชีพและยาป้องกันน้ำกัดเท้าลงแจกช่วยเหลือในแต่ละชุมชนต่อไป ซึ่งสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของเขตเทศบาลนครนนทบุรี ยังคงต้องจับตาเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้