ผู้ว่าฯ โคราช ชี้คลัสเตอร์เรือนจำเอาอยู่ พร้อมวางกฎเหล็กควบคุมลอยกระทง

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.นครราชสีมา ผู้ว่าฯ ระบุ คลัสเตอร์เรือนจำ สามารถควบคุมให้อยู่ในลักษณะที่ว่าไม่ให้รุนแรงมากกว่านี้ ขณะเดียวกันพร้อมวางกฎเหล็ก 10 ข้อ การจัดงานประเพณีลอยกระทง ควบคุมการระบาดโควิด-19

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 64 ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นไปยังนายอำเภอ 32 อำเภอรับฟังและการเสนอข้อคิดเห็นและการฉีดวัคซีน รวมทั้งการเตรียมจัดกิจกรรมในแต่ละอำเภอ พร้อมรับฟังการรายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 121 ราย เสียชีวิต 1 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 30,766 ราย รักษาหายเพิ่ม 143 ราย รวม 28,784 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 1,746 ราย และ เสียชีวิตรวม 236 ราย ผู้ป่วยโควิดติดเชื้อในจังหวัด 60 ราย เดินทางมาจากนอกพื้นที่ 4 ราย ส่วนในเรือนจำฯมีการติดเชื้อเพิ่ม 207 ราย โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 121 รายอยู่ในพื้นที่อำเภอ อ.เมือง 49 ราย , อ.สีคิ้ว 23 ราย , อ.ครบุรี 13 ราย เป็นต้น

ส่วนผู้เสียชีวิต 1 ศพ ยอดเสียชีวิตสะสมรวม 236 ราย สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ศพ รายที่ 236 เพศหญิง อายุ 71 ปี ชาว ต.ลาวบัวขาว อ.สีคิ้วฯ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 ตรวจพบเชื้อ เข้ารักษาที่ รพ.สีคิ้วฯ ส่วต่อ รพ.มหาราชฯ อาการไม่ดีขึ้น วันที่ 7 พ.ย. 64 ถึงแก่กรรม สำหรับสถานการณ์เรือนจำที่ที่ประชุมให้ความสำคัญและเข้มข้นสูงสูง โดยพบเชื้อในเรือนจำกลางนครราชสีมารายใหม่เพิ่ม 207 ราย รวมติดเชื้อสะสม 2,000 ราย การรักษาในเรือนจำทั้งหมด

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ของ จ.นครราชสีมา ภาพรวมดีขึ้นเป็นลำดับ ผู้ติดเชื้อต่ำกว่าร้อยติดต่อมาหลายวันเลยทีเดียว และเราสามารถควบคุมได้ถึงแม้ว่าจะมีการเกิดคลัสเตอร์ในโรงงานบางโรงงานตามมาตรการที่จังหวัดทำด้วยความเข้มข้นเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะยังไงก็ตามทุกคนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องก็ต้องการ์ดไม่ตก แต่ที่เราพบรายใหม่ในเรือนจำกลางนครราชสีมา ซึ่งเกิดจากการรับผู้ป่วยแรกเข้ามาแล้วมากักตัวไว้ก็เลยติดรายอื่นอยู่ในแดนเดียวกัน ฉะนั้นกรณีอย่างนี้เราก็จะต้องกักตัวทั้งเรือนจำ ทั้งเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งก็คิดว่าสามารถควบคุมให้อยู่ในลักษณะที่ว่าไม่ให้รุนแรงมากกว่านี้ แต่การไม่ให้ติดเลยคงเป็นไปไม่ได้ แต่วันนี้เรากำลังเข้มเรื่องของโรงงาน สถานประกอบการในเรื่องที่ต้องทำ แฟคทอรี่ ควอรันทีน (Factory Quarantine) เตรียมไว้ ซึ่งตรงนี้แต่เดิมอาจจะทำบ้างไม่ทำบ้าง วันนี้เราจะบังคับให้ทำกัน

ส่วนในวันที่ 19 พ.ย. วันลอยกระทง หลายแห่งหลายพื้นที่เตรียมที่จะจัดงานประเพณีลอยกระทงจะควบคุมได้นั้น เรื่องนี้เรามีมาตรการออกมาแล้ว 10 มาตรการที่จะเผยแพร่ให้ได้รับรู้รับทราบ ซึ่งการจัดงานเราให้จัดได้ แต่ห้ามจุดพลุ จุดตะไล ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ ห้ามจัดการแสดงลักษณะคอนเสิร์ตที่เป็นการปลุกเร้า ให้จัดงานการแสดงเป็นวัฒนธรรมประเพณี ห้ามมีประติสัมพันธ์ระหว่างคนแสดงบนเวทีกับคนด้านล่าง เช่น การร้องเพลงร่วมกัน เต้นร่วมกัน รำร่วมกันไม่ได้ และงานทุกอย่างต้องกระชับ ส่วนพื้นที่เข้มข้น เช่น อ.ปากช่อง , อ.ห้วยแถลง , อ.เมืองนครราชสีมา และอำเภออื่นๆ มาตรการต้องเข้มข้นและต้องเข็มแข็งนั้น เราจะเข้มงวดให้ทางเจ้าหน้าที่ทางอำเภอ สาธารณสุข ตำรวจออกไปช่วยกันดูแลตรวจสอบ โดยเรามีการประชุมผู้ประกอบการไปแล้วว่าต้องดำเนินการตามมาตรการที่ทางจังหวัดกำหนดโดยเคร่งครัด คือเราเองก็ไม่อยากไปขัดขวางการบริหารการทำมาหากินของพี่น้องประชาชน ฉะนั้นพี่น้องต้องให้ความร่วมมือเราด้วย ซึ่งเราก็ได้รับการร้องเรียนมีการฝ่าฝืนเราก็พยายามเข้าไปดูแลและเข้าไปปรามอยู่ตลอด