โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษาดูงาน

โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษาดูงาน

ติดตาม โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษาดูงาน

นายภูวิชญ์พงษ์ ศักดิ์กิตติพงษ์ ปลัดอำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี  เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่ได้มีที่อยู่ที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะแหล่งต้นน้ำลำธาร
และให้ราษฎรได้เข้าถึงช่องทางทำกินเพื่อความอยู่ดีกินดี พร้อม ๆ กับการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมและ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษาดูงาน

โดยโครงการฯ ได้เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2533 ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิชัยพัฒนา และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร. ) และส่วนราชการต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องโดยมีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบ 

ตลอดมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสนองพระราชดำริ เป็นผลให้พื้นที่ได้รับการพัฒนาทั้งชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร ตลอดถึงสภาพธรรมชาติได้รับการฟื้นฟูสู่ความสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรของราษฎรในพื้นที่มีส่งออกจำหน่ายในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความรับรู้ของผู้คนจำนวนมากถึงคุณภาพของผลผลิตและแหล่งผลิต และได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง บ้างก็สนใจเข้ามาเรียนรู้ถึงวิธีการจัดการสภาพป่าที่เสื่อมโทรมให้หวนคืนความสมบูรณ์อีกครั้ง โดยราษฎรในพื้นที่มีส่วนร่วม

โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษาดูงาน

ตลอดถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าแหล่งต้นน้ำลำธาร การจัดสรรที่อยู่อาศัยที่ทำกินให้แก่ราษฎร รวมทั้งเรียนรู้แนวคิดและการดำเนินงานภายใต้แนวทาง "บวร" 
(บ้าน วัด โรงเรียนและส่วนราชการ) อันเป็นรากฐานสำคัญ ของการพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนด้วยความร่วมมือร่วมใจของ          ทุกฝ่าย
“ตามที่ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้เปิดให้นักท่องเที่ยวโดยทั่วไปสามารถเดินทางเข้าท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี
ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นั้น ทางโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ก็มีความพร้อมที่จะรองรับการเข้าศึกษาดูงานภายในโครงการฯ  เช่น ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงแบบพึ่งพาตนเองได้ ศูนย์เรียนรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์ การทำการเกษตรแบบผสมผสาน การปลูกสวนป่า การส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ระบบฟาร์มปิด  การเลี้ยงปลา การปลูกผักปลอดสารพิษ โดยจะมีปราชญ์ชาวบ้านที่ประสบความสำเร็จในการน้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติใช้มาถ่ายทอดองค์ความรู้กับคณะศึกษาดูงานอีกด้วย” นายภูวิชญ์พงษ์   ศักดิ์กิตติพงษ์   กล่าว
สำหรับ โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น ตั้งอยู่ที่ตำบลสมเด็จเจริญ ไปตามเส้นทางสายกาญจนบุรี-หนองปรือ–ด่านช้าง ทางหลวงหมายเลข 3086 ประมาณ 71 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3480 อีก 20 กิโลเมตร ก็จะถึงโครงการ ซึ่งจะพบความเขียวชอุ่มของหมู่แมกไม้สองข้างทาง โดยเฉพาะต้นสะเดาที่มีลำต้นสูงใหญ่ชูกิ่งก้านสร้างความร่มรื่นให้กับพื้นที่โครงการฯ ที่มีกว่าสองหมื่นไร่  นอกจากนี้ยังมีการขุดพบซากโบราณสถาน ประเภทเครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ในบริเวณนี้ ที่ปัจจุบันได้มีการนำไปเก็บไว้ที่โรงเรียนประชามงคล ภายในโครงการฯ เพื่อรักษาและเรียนรู้ถึงที่มาของประวัติศาสตร์ในเขตพื้นที่ของเยาวชนในโรงเรียนอีกด้วย
ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมหรือศึกษาเรียนรู้งานในโครงการฯ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองอำนวยการโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โทร. 08 9819 6920, 08 1194 9729. โทรสาร.0 3467 5100 และ [email protected] หรือ ติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ที่เพจ เฟสบุ๊ก โครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ