โคราช เฝ้าระวังเข้ม 6 คลัสเตอร์ ทำยอดป่วย "โควิด-19" รายใหม่พุ่ง 122 ราย

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.นครราชสีมา เฝ้าระวังเข้ม 6 คลัสเตอร์ ทำยอดป่วยใหม่ 122 ราย พบการแพร่ระบาดในกลุ่มพลทหารกองบิน 1 กลุ่มครอบครัว-งานบุญ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อม นพ.ย์สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมผ่านเครือข่าย (Web Conference) โปรแกรม ZOOM ระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

นพ.สมบัติ ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 122 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 3 ราย และสัมผัสผู้ป่วยในพื้นที่ 119 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 30,888 ราย รักษาหาย 28,926 ราย ยังรักษาอยู่ 1,725 ราย ผู้ติดเชื้อในเรือนจำกลางนครราชสีมา 141 ราย ทัณฑสถานหญิง 19 ราย รวม 160 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิง อายุ 47 ปี ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว ประวัติสัมผัสผู้ป่วย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 237 ราย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันมากกว่า 100 ราย มาจากประชาชนส่วนหนึ่งการ์ดตกและยังเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางสังคม เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดในชุมชนขยายวงสู่ครอบครัว โดย มี 4 คลัสเตอร์ใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังและดำเนินการอย่างเข้มข้น ส่วน 2 คลัสเตอร์เดิมสามารถควบคุมตัดวงจรการแพร่เชื้อได้ ซึ่งมีจำนวน 6 คลัสเตอร์ ดังนี้

1.คลัสเตอร์โรงงานศรีไทยซุปเปอร์แวร์ เขตอุสาหกรรมสุรนารี ต.หนองระเวียง อ.เมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาอาการป่วยซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 215 ราย และแรงงานชาวไทย 62 ราย รวมทั้งครอบครัว 50 ราย และกักตัวกลุ่มเสี่ยง

2.คลัสเตอร์บ้านโคกเพชร หมู่ 14 ต.โคกกรวด อ.เมือง พบผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 91 ราย

3.คลัสเตอร์ครอบครัวบ้านหนองกก หมู่ที่ 9 ต.ท่าจะหลุ่ง อ.โชคชัย ช่วงวันที่ 29-30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ครอบครัวผู้ป่วยรวม 14 ราย ได้เดินทางด้วยรถยนต์ 2 คัน ไปเที่ยวพักผ่อนที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง และพักค้างคืนที่พูลวิลล่า ซึ่งมีกิจกรรมทางสังคมร่วมกันหลายอย่าง ต่อมาผู้ป่วยรายแรกเป็นชายอายุ 19 ปี มีอาการป่วยจึงเดินทางไปรักษาและตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มสท.) ยืนยันติดเชื้อ จากนั้นได้สอบสวนโรคพร้อมค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทยอยพบผู้ป่วยสะสม 12 ราย และกลุ่มเสี่ยง 59 ราย ซึ่งเป็นครูที่ปรึกษาและนักเรียนรวม 40 ราย ได้ตรวจ ATK ซึ่งไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

4.คลัสเตอร์พลทหารลาพักร้อน ซึ่งเป็นทหารอากาศสังกัดกองบิน 1 นครราชสีมา ได้กลับจากลาพักร้อนเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค เมื่อครบกำหนดเข้าค่ายฝึก มีอาการป่วยจึงเข้ารับการรักษาและตรวจหาเชื้อที่ รพ.กองบิน 1 ยืนยันติดเชื้อจากนั้นได้นำกำลังพลรวม 110 นาย มาตรวจพบผู้ป่วยสะสม 11 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

5.คลัสเตอร์ถอนผักชี บ้านหนองแวง หมู่ที่ 2 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว พบผู้ป่วยสะสม 43 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค

6.คลัสเตอร์งานบุญ บ้านเก่านางเหริญ หมู่ที่ 5 ต.เกษมทรัพย์ อ.ปักธงชัย เป็นกลุ่มผู้ร่วมงานอุปสมบทแก้บนและงานกฐินสามัคคี ซึ่งมีประชาชนนอกพื้นที่มาร่วมงานจำนวนมาก พบผู้ป่วยสะสม 35 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรคและดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาด