เกาะติด "น้ำท่วม" เพชรบุรีน้ำล้นตลิ่งกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ 4 อำเภอ

เกาะติด "น้ำท่วม" เพชรบุรีเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่งหลังเขื่อนเพชรเร่งระบายน้ำ 362.94 ลบ.ม./วินาที ทหาร มทบ.15 รุดช่วยบรรจุกระสอบทรายแจกประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ 100 %

(10 พ.ย.2564) เกาะติด "น้ำท่วม" จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 9 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือนร้อนเป็นวงกว้าง

 

 

ภายหลังน้ำได้ลดลงจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่มวลน้ำดังกล่าวได้ไหลลงสู่เขื่อนเพชร อ.ท่ายาง ซึ่งเป็นเขื่อนที่จะต้องบริหารจัดการน้ำในการส่งไปตามคลองส่งน้ำในพื้นที่ทำการเกษตรต่างๆ ตลอดจนแม่น้ำเพชรก็เป็นอีกหนึ่งที่รับมวลน้ำจากเขื่อนเพชร จึงทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีมีระดับสูงขึ้นได้อย่างชัดเจน

 

โดย "สถานการณ์น้ำ" ในลุ่มน้ำเพชรบุรีในวันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้รายงานข้อมูล การปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีอยู่ที่ 362.94 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นปริมาณที่มากและจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำใน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมืองเพชรบุรี และ อ.บ้านแหลม 

 

เบื้องต้นทางจังหวัดเพชรบุรีได้คาดการว่า เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ย่านเศรษฐกิจหลักของจังหวัดเพชรบุรี จะเกิดน้ำล้นตลิ่ง ทั้งนี้ ได้มีประกาศแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ชุมชนตลาดริมน้ำ ที่พักอาศัยอยู่ตลอดทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเพชรบุรี ให้เตรียมตัวยกของขึ้นที่สูงและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

 

 

ทั้งนี้ พลตรี ประยุกต์ อุ่นอบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 ได้สั่งการให้กำลังพลจิตอาสามณฑลทหารบกที่ 15 เร่งลงพื้นที่บรรจุกระสอบทราย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือน้ำล้นตลิ่ง และยังจัดชุดบรรเทาสาธารณภัยพร้อมเครื่องมือ เตรียมเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันที