ผู้ผลิตชิประดับโลกเร่งให้ข้อมูลสหรัฐหวังช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนชิป

ผู้ผลิตชิประดับโลกเร่งให้ข้อมูลสหรัฐหวังช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนชิป

ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ในหลายประเทศได้สมัครใจส่งข้อมูลห่วงโซ่อุปทานให้กับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก แม้จะมีผู้ผลิตบางแห่งขอปฏิเสธให้ความร่วมมือเนื่องจากมองว่าข้อมูลดังกล่าวมีความอ่อนไหว

 โฆษกของไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (ทีเอสเอ็มซี) เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ส่งข้อมูลให้กับทางการสหรัฐเรียบร้อยแล้ว โดยย้ำว่าไม่มีการให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ขณะที่บริษัทอื่น ๆ อาทิ ไมครอน เทคโนโลยี, เวสเทิร์น ดิจิทัล และ ยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ก็ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดการส่งข้อมูลในวันจันทร์ (8 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ

กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยีในเกาหลีใต้เตรียมที่จะส่งข้อมูลดังกล่าวด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะเป็นไปตามความสมัครใจ โดยบริษัทหลายแห่งได้หารือกับสหรัฐในประเด็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ทางสหรัฐต้องการทราบ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทต่าง ๆ อาจให้ความร่วมมือได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขอให้บริษัทในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ร่วมส่งข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาชิปขาดตลาดทั่วโลก ซึ่งแม้ว่าการขอข้อมูลดังกล่าวจะเป็นไปตามความสมัครใจ

แต่นางจีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกมาเตือนว่า รัฐบาลสหรัฐอาจพิจารณาใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) หรือเครื่องมือทางกฎหมายอื่น ๆ เพื่อบีบให้ผู้ผลิตยอมร่วมมือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการถกเถียงทั้งในไต้หวันและเกาหลีใต้ ซึ่งวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะบีบให้บริษัทต้องส่งข้อมูลที่เป็นความลับทางการค้า ขณะที่จีนกังวลว่า สหรัฐจะใช้ข้อมูลจากบริษัทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงทีเอสเอ็มซีเพื่อคว่ำบาตรบริษัทจากจีน