โรงเรียนนิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ เปิดเรียนหลังเจอ คลัสเตอร์โควิดทิพย์

โรงเรียนนิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ มุกดาหาร เปิดเรียนปกติแล้ว หลังตรวจ ATK ครูนักเรียนมีผลเป็นบวกจนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ แต่สุดท้ายตรวจซ้ำไม่พบแม้แต่รายเดียว

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 64 บรรยากาศเปิดเรียน on site วันแรกหลังจากที่เกิดเหตุเครื่องตรวจ ATK ทำพิษตรวจผลผิดพลาด แสดงผลมีคนติดเชื้อโควิดเป็นบวก 90 คน แต่ต่อมาพบว่าผลการตรวจซ้ำ RT-PCR ซึ่งได้ผลออกมาเป็นลบไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่งผลให้โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร สั่งปิดโรงเรียนมาตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 64 หลังจากนั้นได้มีการประกาศจากคณะกรรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการรวมไปถึงมติของกรมควบคุมโรคติดต่อจังหวัดมุกดาหาร ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 64 ได้ประเมินแล้วว่าโรงเรียนดังกล่าวปลอดภัยจากเชื้อโรค จึงทำการยกเลิกคำสั่งก่อนหน้านี้ และให้ทำการเปิดเรียนแบบ on site ได้ โดยบรรยากาศช่วงเช้าที่หน้าโรงเรียนเป็นไปอย่างคึกคัก รถรับส่งนักเรียนและผู้ปกครองพาบุตรหลานมาส่งที่หน้าโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนมีมาตรการป้องกันโควิดเข้มงวด รักษาความสะอาดในทุกจุดโดยมีการวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าชั้นเรียน

นักเรียน ชั้น ม.1 อายุ 12 ปี กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์เมื่อ วันที่ 4 พ.ย. 64 มีการปิดโรงเรียน พอผลตรวจออกมาชัดเจน มาโรงเรียนวันนี้ก็ไม่รู้สึกกังวล เพราะว่ามั่นใจในโรงเรียนผู้ปกครองก็มั่นใจในตัวโรงเรียน

นายนายบุญสรวง บุญมานันท์ อายุ44 ปี (ผู้ปกครองเด็กชั้น ม.1) กล่าวว่า ไม่เป็นกังวลเท่าไร แต่ตอนแรกยอมรับว่ากังวล แต่พอเรื่องราวจบลงแบบนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อก็ไม่เป็นห่วงอะไรแล้ว แต่ฝากบอกทางโรงเรียนว่ากิจกรรมไหนที่มันเป็นความเสี่ยงก็น่าจะงด เช่น กิจกรรมหน้าเสาธง เด็กมาแล้วเมื่อทำการคัดกรองเสร็จก็อยากให้เข้าห้องไปเรียนเลย เพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ

สำหรับ สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดมุกดาหาร จากการรายงานเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด 5 ราย ซึ่งพบว่าคลัสเตอร์ที่มีการระบาดต่อเนื่อง แล้ว 30 กว่าราย คือคลัสเตอร์โรงพยาบาลมุกดาหาร