"ดร.โกร่ง" อดีต รมว.คลัง เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 78 ปี

"ดร.โกร่ง" อดีต รมว.คลัง เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 78 ปี

อาลัย ดร.โกร่ง หรือ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง จากไปอย่าสงบด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 78 ปี

 เฟสบุ๊คนายพิชัย นริพทะพันธุ์  Pichai Naripthaphan อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความ ขอแสดงความเสียใจอย่างสูงจากการถึงอนิจกรรมของอาจารย์โกร่ง ดร. วีรพงษ์ รามางกูร ท่านกรุณาเป็นทั้งอาจารย์ และ เป็นทั้ง mentor ของผมมาโดยตลอด ผมขอให้อาจารย์ผู้เป็นที่รักและเคารพของผมไปสู่สุคติในสัมปรายภพ หากชาติหน้ามีจริง ขอให้ได้เป็นอาจารย์และศิษย์กันอีกครับ ผมระลึกถึงความกรุณาของอาจารย์เสมอ

 

\"ดร.โกร่ง\" อดีต รมว.คลัง เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 78 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ อาจารย์โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 78 ปี เมื่อเวลา 15.18 น. ของวันที่ 7 พ.ย. 2564 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ โดยญาติกำหนดพิธีบำพ็ญกุศลที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

ด้านเฟซบุคของ สภาธุรกิจไทย-ลาว ขึ้นโพสท์ ขอไว้อาลัยต่อการจากไปอย่างสงบของ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อความสัมพันธ์ไทย-ลาว

 

 

\"ดร.โกร่ง\" อดีต รมว.คลัง เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 78 ปี
วิรัตน์ แสงทองคำ นักเขียนชื่อดัง เขียนถึงดร.วีรพงษ์เมื่อปี 2553 ระบุว่า บิดาของเขา เป็นคนอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ริมฝั่งแม่น้ำโขงติดต่อชายแดน ลาว ซึ่งญาติหลายคนของเขากลายเป็นพลเมืองลาวมาตั้งแต่รุ่นปู่ของเขา เขาเองก็เคยมีโอกาส รับใช้ประเทศลาวในฐานะที่ปรึกษาอาวุโสด้านวางแผนเศรษฐกิจ อยู่ 6 เดือนในปี 2533

ประวัติของ ดร.โกร่ง เป็นกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด มหาชน เคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก่อนเป็นรมว.คลัง ในรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อีกทั้งเป็นรมช.คลัง ในรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน จากนั้นเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ก่อนเป็นที่ปรึกษาของทีมเศรษฐกิจรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร และประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช

ต่อมาในเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ปี 2554 ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร รับตำแหน่งจากคณะรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ซึ่งมีบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายท่าน โดยทำหน้าที่สร้างความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติกลับคืนมายังประเทศไทย และวางแผนการลงทุนระบบน้ำทั้งหมด โดยยังเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.)

 

นาย วีรพงษ์ รามางกูร เป็นคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทจดทะเบียน (บจ.)  จำนวน 3  บริษัท (ข้อมูล ณ 5 พ.ย.64) ประกอบด้วย ประธานกรรมการบริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ  FNS , กรรมการอิสระ บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ PTL  และ  กรรมการอิสระ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) หรือ MAT นอกจากนี้ยังเป็นกรรมการบริษัทแอดวานซ์ อะโกร เจ้าของผลิตภัณฑ์กระดาษ ดับเบิ้ลเอ