ลุ้นโพลทวิตเตอร์ หนุน “อีลอน มัสก์”ขายหุ้นเทสลา

ลุ้นโพลทวิตเตอร์ หนุน “อีลอน มัสก์”ขายหุ้นเทสลา

อีลอน มัสก์ ทำโพลถามผู้ติดตาม 62.5 ล้านคนในทวิตเตอร์ ตัดสินอนาคตหุ้นเทสลา 10% จากที่ถืออยู่ 7 ชั่วโมงผ่านไปมีผู้รวมแสดงความคิดเห็นเกือบ 2 ล้านคน

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ตั้งโพลสอบถามความคิดเห็นกับผู้ติดตามในทวิตเตอร์ ราว 62.5 ล้านคนด้วยคำถามที่ว่า เขาควรขายหุ้นเทสลา 10% จากหุ้นที่ถืออยู่หรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายมัสก์ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ (6 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ 

“ผมขอประกาศว่าผมไม่ได้รับเงินเดือนหรือโบนัสเป็นเงินสดจากที่ใดเลย ผมมีเพียงหุ้นที่ถืออยู่เท่านั้น ดังนั้นทางเดียวที่ผมจะจ่ายภาษีได้ก็คือการขายหุ้น”  พร้อมกับเสริมว่า “ในระยะหลัง ๆ มานี้ มีการมองว่ากำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงนั้นถือเป็นการหลีกเลี่ยงภาษี ผมจึงเสนอว่าจะขายหุ้นเทสลา 10% จากที่ผมถืออยู่ทั้งหมด”

ก่อนหน้านี้นายมัสก์ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของพรรคเดโมแครตให้มีการปรับ ขึ้นภาษี กำไรที่ได้จากการลงทุน (Capital gains) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการ ปฏิรูปภาษี ที่พุ่งเป้าเรียกเก็บจากชาวอเมริกันที่ร่ำรวย โดยกำไรจากการลงทุนในระยาวคือกำไรที่ได้จากการขายทรัพย์สินหลังจากที่ถือครองมาเป็นเวลากว่า 1 ปี

ทั้งนี้ นายมัสก์ยืนยันว่าเขาจะดำเนินการตามผลโพลที่ออกมา ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร

ผลปรากฏว่า ภายใน 7 ชั่วโมงหลังทวีตข้อความมีคนตอบกลับมาเกือบ 2 ล้านคน 55% เห็นชอบให้ขายหุ้น โดยโพลมีกำหนดยุติในเวลา 15.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 04.00 น.วันจันทร์ (8 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย

ข้อมูลนับถึงวันที่ 30 มิ.ย.นายมัสก์ถือหุ้นในเทสลาราว 170.5 ล้านหุ้น หากขายไป 10% พิจารณาจากราคาปิดตลาดวันศุกร์ (5 พ.ย.) อยู่ที่เกือบ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์