"เรืองไกร" จี้ "ชวน" รีบส่งคำร้อง "ฝ่ายค้าน" วินิจฉัยคุณสมบัติ "นิพนธ์"

"เรืองไกร" จี้ "ชวน" รีบส่งคำร้อง "ฝ่ายค้าน" วินิจฉัยคุณสมบัติ "นิพนธ์"

"เรืองไกร" ส่งจดหมายด่วนพิเศษ ถึง "ชวน"​ รีบส่งคำร้อง ส.ส.ฝ่ายค้าน ตีความคุณสมบัติ "นิพนธ์" พร้อมให้แก้ความคลาดเคลื่อน หลัง "สมบูรณ์" บอกต้องยื่น กกต. เพราะ รมช.มท.​ ไม่เป็นส.ส.

        นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  เปิดเผยว่า  ตนได้ส่งจดหมายลงทะเบียนแบบด่วนพิเศษ ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้รีบส่งคำร้องของส.ส.พรรคก้าวไกลและส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 เพราะสามารถกระทำได้ เนื่องจากก่อนหน้านั้นเคยมีประเด็นที่ส.ส.เข้าชื่อเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทั้งที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ ส.ส.  ทั้งนี้ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 11/2562 และที่ 29/2563
 

        นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่ก่อนหน้านั้นนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุกับส.ส.พรรคก้าวไกลและส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ยื่นเรื่องว่า การยื่นเรื่องตีความต้องยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะนายนิพนธ์ ไม่ใช่ ส.ส. ตนมองว่าเป็นการให้ความเห็นที่คลาดเคลื่อน   จึงขอให้นายชวนชี้แจงต่อ ส.ส. ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ด้วย.