"ยุทธพงศ์" ชี้ "ทรังค์เรดิโอ" ส่อไม่โปร่งใส เตรียมยื่น "กมธ.งบฯ" สภาฯ ตรวจสอบ

"ยุทธพงศ์"  ชี้ "ทรังค์เรดิโอ" ส่อไม่โปร่งใส เตรียมยื่น "กมธ.งบฯ" สภาฯ ตรวจสอบ

"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่น "กมธ.ติดตามงบฯ" ติดตามการใช้งบ "สตช." ของบ 1.3 หมื่นล้าน ทำโครงการ "ทรังค์เรดิโอ" ไม่โปร่งใส

         นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย ว่าตนจะยื่นเรื่องให้นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการการจัดหาและติดตั้งระบบวิทยุสื่อสารดิจิทัล หรือ ทรังค์เรดิโอ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่มีมูลค่ารวมกัน กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท และความคุ้มค่าของการใช้งบประมาณ หลังจากพบว่าโครงการทรังค์เรดิโอเตรียมโอนโครงการให้กับบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ให้ดำเนินการ

         นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับโครงการทรังค์เรดิโอ ได้ของบประมาณและได้รับอนุมัติรวม 3 ระยะ ระยะแรก มูลค่ารวม3,408  ล้านบาท, ระยะสอง 4,340 ล้านบาท และ ระยะที่สาม 5,514 ล้านบาท รวมวงเงินทั้ง 3 ระยะ 13,262 ล้านบาท  แต่โครงการทรังค์เรดิโดต้องใช้งบทั้งสิ้น 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้งระยะ 3 นั้นเป็นเพียงการทำโครงการครึ่งทางเท่านั้น ทั้งนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินในระยะที่สาม แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะโครงการระยะแรกและระยะที่สองมีปัญหา ทั้งพบว่าอุปกรณ์มีราคาแพงเกินจริง เครื่องละกว่า 7.3หมื่นบาท ถือว่าแพงกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ และใช้วิธีการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ นอกจากนั้นโครงการทรังค์เรดิโอ ต้องทำสถานีฐาน แต่สิ่งที่เป็นปกติ คือ มีการล็อกสเปค ให้ให้โครงข่ายยี่ห้อเดิม เป็นยี่ห้อจากจีน ซึ่งไม่สามารถเชื่อมต่อกับโครงข่ายอื่นได้ ทำให้การลงทุนด้านโครงข่ายมีมูลค่าสูงและทำให้มีปัญหากับการลงทุน

 

 

         "การขยายโครงข่าย ไม่สามารถเชื่อมกับยี่ห้ออื่นได้ เพราะสัญญาณเสียงและการรรับส่งข้อมูลคุณภาพต่ำ คลื่นขนาด 800 ซึ่งทับกับสัญญาณคลื่นของคนอื่น  นอกจากนั้นการลงทุนด้านโครงข่ายพบว่า สตช. มีภาระที่แบกรับไม่ไหว อาทิ ค่าเช่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำ ค่าเช่าที่ ดังนั้นในระยะที่สาม สตช. เตรียมโอนทรัพย์สินให้กับ เอ็นที ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจไปดำเนินการ ผมขอถามว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะตำรวจเป็นส่วนราชการ ซึ่งการตั้งงบประมาณอ้างว่าจำเป็นนต้องใช้ แต่เมื่อดำเนินการไม่ได้จริง” นายยุทธพงศ์ กล่าว