เยอรมนีกระตุ้นพลเมืองฉีดวัคซีนบูสเตอร์หลังยอดป่วยโควิด-19 รายใหม่พุ่ง

เยอรมนีกระตุ้นพลเมืองฉีดวัคซีนบูสเตอร์หลังยอดป่วยโควิด-19 รายใหม่พุ่ง

นายเยน ชปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวเมื่อวันศุกร์ (5พ.ย.)ว่า ประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบโดสไปก่อนหน้านี้เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศเริ่มรุนแรงขึ้นอีกครั้ง

ล่าสุด สถาบัน โรเบิร์ต โคช รายงานว่า มี ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 37,120 รายในวันศุกร์ ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุด

รมว.สาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวว่า การระบาดระลอก 4 นี้เกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานแล้วและสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้นำรัฐต่างๆ ของประเทศบางรายออกมาเตือนว่า รัฐบาลกลางอาจต้องดำเนินมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง หากไม่ลงมือทำการใดๆ ที่จำเป็นเพื่อรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที

อ่านข่าว : ไฟเซอร์คาดสหรัฐปิดเกมโควิด-19 ต้นปีหน้า

การออกมาเรียกร้องให้พลเมืองฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของทางการเยอรมนี มีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (4 พ.ย.) ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง อาจทำให้ภูมิภาคนี้มีผู้เสียชีวิตกว่าครึ่งล้านรายในครึ่งแรกของปีหน้า

"นายฮันส์ คลุจ" ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ใน 53 ประเทศของภูมิภาคยุโรป เป็นเรื่องน่าเป็นห่วง และอาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณครึ่งล้านราย ภายในเดือน ก.พ.65 หากสถานการณ์ยังเป็นต่อไปแบบนี้

ประเทศทั้ง 53 แห่งที่ดับเบิลยูเอชโอระบุยังครอบคลุมหลายประเทศในเอเชียกลาง อีกด้วย