ตร.แจงภาพรวมมวลชนนัดรวมตัวหน้าศาลอาญายังปกติ ย้ำ "กทม." พื้นที่ห้ามชุมนุม

ตร.แจงภาพรวมมวลชนนัดรวมตัวหน้าศาลอาญายังปกติ ย้ำ "กทม." พื้นที่ห้ามชุมนุม

"นครบาล" แจงภาพรวมผู้ชุมนุมนัดรวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่ผลปฎิบัติการเชิงรุก พบวัตถุคล้ายระเบิดพันสายไฟ 1 ลูกแยกสามเหลี่ยมดินแดง เร่งตรวจสอบเชื่อมโยงหาตัวผู้กระทำผิด ระบุยังมีบิดเบือนข่าว ชวนชุมนุม ย้ำกทม.ยังห้ามชุมนุม

3 พ.ย.2564  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ มีการนัดรวมตัวกลุ่มเครือข่ายวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง และกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณศาลอาญา ซึ่งมีการรวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์คาดว่า ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น นอกจากนี้ ยังมีการรวมตัวของกลุ่มศูนย์รวมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศปปส. และกลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน บริเวณรัฐสภา ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเช่นกัน

 ขณะเดียวกัน ยังคงมีการนัดรวมตัว ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และศาลฎีกา ในช่วงเย็น ก็ไม่น่ากังวล แต่ยังต้องจับตาความเคลื่อนไหนของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อย่างต่อเนื่อง  โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. ไม่พบการรวมตัว แต่จากปฏิบัติการเชิงรุก ตำรวจตรวจพบวัตถุคล้ายระเบิดพันด้วยเทปพันสายไฟสีดำ จำนวน 1 ลูก บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง จึงได้แจ้งชุด EOD เข้าทำการตรวจสอบ เพื่อหาความเชื่อมโยงหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ขณะที่ การดำเนินการทางกฎหมาย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งสิ้น 781 คดี ขณะนี้ ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้น และสั่งฟ้องไปแล้ว 385 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 396 คดี

อย่างไรก็ตามยังพบว่า ขณะนี้ มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร เพื่อชักชวนให้มีการมาร่วมชุมนุม เช่น การบิดเบือนว่า ไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุยิงเยาวชน อายุ 15 ปี เสียชีวิต ยืนยันว่า ตำรวจมีการดำเนินคดี และอยู่ในขั้นตอนส่งฟ้องศาล ซึ่งจะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่บิดเบือนข่าวสารต่อไป

"ขอย้ำว่าแม้กรุงเทพมหานคร จะถูกปรับให้เป็นพื้นที่จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวแล้ว แต่การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่โรค ยังคงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯและ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ" พล.ต.ต.จิรสันต์ ระบุ