เช็คสิทธิประกันสังคม ม.33 รองโฆษกฯ ตอบชัด! กลุ่ม "ทบทวนสิทธิ" เงินต้องเข้า 5,000 บาท

เช็คสิทธิประกันสังคม ม.33 รองโฆษกฯ ตอบชัด! กลุ่ม "ทบทวนสิทธิ" เงินต้องเข้า 5,000 บาท

รองโฆษกประกันสังคม ตอบชัด! กรณี "เช็คสิทธิประกันสังคม ม.33" (พื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม) กลุ่ม "ทบทวนสิทธิ" ที่ได้เงินรอบวันที่ 3 พ.ย.นี้ ต้องมีเงินเข้า 5,000 บาท ตามสิทธิการเยียวยา 2 เดือน แต่ถ้าใครได้ 2,500 บาท ให้ยื่นเรื่องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

คืบหน้ากรณี "เช็คสิทธิประกันสังคม ม.33" ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา 2 เดือน 5,000 บาท (เดือนแรก 2,500 + เดือนที่สอง 2,500) ตามเงื่อนไขที่ว่าอยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม และเป็นกลุ่มที่ยื่น "ทบทวนสิทธิ" ไปก่อนหน้านี้ โดยวันนี้ (3 พ.ย.) มีเงินโอนเข้าให้ 2,500 บาท หรือเพียงครึ่งหนึ่งของสิทธิเท่านั้น

จึงทำให้ประชาชนกลุ่มผู้ประกันตน ม.33 ที่อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม เกิดข้อสงสัยว่า กรณีแบบนี้เกิดจากอะไร? ทำไมเงินเข้าแค่ 2,500 บาท อีกงวดที่เหลือจะได้เงินไหมและต้องแก้ไขอย่างไร?

เช็คสิทธิประกันสังคม ม.33 รองโฆษกฯ ตอบชัด! กลุ่ม \"ทบทวนสิทธิ\" เงินต้องเข้า 5,000 บาท

ที่มาภาพ : FB สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

ทีมข่าวได้ต่อสายตรงไปยัง ลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกประกันสังคม เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. ของวันนี้ เพื่อสอบถามถึงข้อสงสัยดังกล่าว โดยรองโฆษกประกันสังคมให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ระบุว่า 

"หากเป็นผู้ประกันตน ม.33 ที่อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่จะต้องได้สิทธิการเยียวยา 2 เดือนนั้น ต้องได้เงินเยียวยา 5,000 บาท หากใครได้ 2,500 บาท สามารถส่งเรื่องไปตรวจสอบอีกครั้ง ที่สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ของตนได้ แต่ทั้งนี้ต้องเช็คสเตทเมนต์ของบัญชีตนเองด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเงินเยียวยาก้อนแรกถูกโอนเข้าไปให้หรือยัง" รองโฆษกประกันสังคมกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่รองโฆษกประกันสังคมให้คำตอบ พร้อมอธิบายวิธีตรวจสอบ-แก้ไข เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวข้างต้น ดังนี้ 

1. เช็คว่าเป็น ม.33 ที่อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้มหรือไม่

เนื่องจากสิทธิการรับเงินเยียวยาประกันสังคม สำหรับผู้ประกันตน ม.33 นั้น ตามเงื่อนไขคือ จะต้องเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ 13 จังหวัดสีแดงเข้ม คือ

กลุ่ม 10 จังหวัดแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลา, สงขลา และกลุ่ม 3 จังหวัดหลัง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งหมดเป็น 13 จังหวัด

และต้องเป็นกลุ่มอาชีพ/กิจการ 9 กิจการ ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ กิจการก่อสร้าง, กิจการที่พัก/โรงแรม, กิจการบริการร้านอาหาร, ศิลปะ ความบันเทิง และสันทนาการ, กิจการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า, กิจการขายส่งและการขายปลีก, กิจการซ่อมยานยนต์, การบริหารและบริการสนับสนุนสาขาวิชาชีพ วิทยาศาสตร์ และกิจกรรมทางวิชาการ, กิจการด้านข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร 

 

2. เช็คสเตทเมนต์ในบัญชี เคยมีเงินเยียวยาเข้าแล้วหรือไม่?

ลัดดา แซ่ลี้ ระบุอีกว่า เบื้องต้นอยากให้เช็คสเตทเมนท์ในบัญชีของผู้ประกันตนก่อนว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเงินเยียวยาก้อนแรก 2,500 บาท โอนเข้าไปให้แล้วหรือไม่?

หากมีการโอนเข้าไปแล้ว ก็แสดงว่าในรอบการโอนวันที่ 3 พ.ย.64 นี้ เป็นการโอนให้ครั้งที่สอง และจะครบวงเงิน 5,000 บาทตามสิทธิ

3. ยืนยันว่า ม.33 ใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ต้องได้ 5,000 ตามสิทธิ

แต่ถ้าในกรณีที่ว่า เป็นผู้ประกันตน ม.33 และมีการยื่น "ทบทวนสิทธิ" ไปก่อนหน้านี้ และเพิ่งจะได้รับเงินเยียวยาโอนเข้ามาให้ในรอบวันที่ 3 พ.ย.64 เป็นงวดแรก ยืนยันว่าจะต้องได้เต็มจำนวน 5,000 บาทในรวดเดียว

ถ้าพบว่าได้เพียง 2,500 บาท สามารถยื่นเรื่องของตรวจสอบสิทธิอีกครั้งได้ที่สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ของท่าน

หากพบว่าในบริษัทเดียวกันได้รับโอนเงินเข้ามาเพียง 2,500 ลักษณะนี้อยู่หลายคน ก็ต้องให้ทางบริษัทรวบรวมรายชื่อ+เลขประจำตัวประชาชนของพนักงาน แล้วทำยื่นเรื่องตรวจสอบให้ที่สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ของท่านเช่นกัน