เร่งกู้ "เรือบรรทุกสินค้า" ชนกันกลางเจ้าพระยา เล่านาทีชีวิตก่อนชน

ความคืบหน้าเหตุการณ์ "เรือบรรทุกสินค้า" ชนกันกลาง แม่น้ำเจ้าพระยา เร่งกู้เรือคอนเทนเนอร์ล่มให้เสร็จ เล่านาทีชนกัน

ความคืบหน้าเหตุการณ์ "เรือบรรทุกสินค้า" ชนกันกลาง แม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลากลางจังหวัด ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เป็นเหตุให้เรือจมลงพร้อม ตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรทุกมา อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต 

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ประสานเรือเครนขนาดใหญ่มายังที่เกิดเหตุที่  "เรือบรรทุกสินค้า" ชนกันเพื่อเร่งวางแผนเก็บกู้ ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งภายในมีสินค้าทางการเกษตรและเครื่องเซรามิคจำนวน 51 ตู้ขึ้นเรือขนสินค้าขนาดใหญ่ที่ได้จัดเตรียมมาบรรทุกตู้สินค้าดังกล่าวเพื่อเร่งเปิดทางเดินเรือ

 

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีด้านปลอดภัยกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเร่งกู้เรือและตู้สินค้าที่ภายในส่วนใหญ่เป็นสินค้าทางการเกษตร เพื่อเร่งเปิดทางเดินเรือพร้อมกำชับสั่งการให้เจ้าของเรือเร่งกู้เรือให้เสร็จภายใน 3 วัน และสั่งการให้เรือทุกลำที่จะใช้เส้นทางผ่านให้ใช้ความระมัดระวังสูงสุด 

 

ในส่วนน้ำมันของเรือที่ภายในมีหลายตันตอนนี้ใช้ทุ่นกักเก็บคราบน้ำมันเข้าล้อมเรือไว้แล้วเพื่อไม่ให้คราบน้ำมันรั่วกระจายออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าการกู้ตู้สินค้าและเรือน่าจะเสร็จและเปิดทางเดินเรือปกติโดยเร็ว

 

นายนราชัย ชุมศรี 55 ปีโอเปอเรชั่นเมเนเจอ บริษัท เอ็ม.วี.โอ.พี.เค.โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด ได้เปิดเผยว่า ได้เรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะเกิดเหตุทุกคนต่างก็สละเรือกันหมด ตอนแรกคิดว่าน่าจะทันแต่ก็ไม่ทันมันจมเร็วมาก

 

 

ก่อนที่จมลงไปเรามีการขยับเรือเข้าไปเกยตื้นแล้วแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้เพราะน้ำทะเลมันขึ้น ส่วนสาเหตุเท่าที่สอบถามทราบว่า ขณะที่เรือของเราวิ่งออกปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ได้มีการขานรับให้เรือคู่กรณีวิ่งสวนมาอีกข้างหนึ่ง ตามกฎกติกาของการเดินเรือ แต่เรือคู่กรณีกลับวิ่งสวนมาอีกทางหนึ่ง โดยที่เขาวิ่งตัดหน้าเรา เราก็หลบไม่ได้เพราะอีกฝั่งมีเรือน้ำมัน เขาก็วิ่งทางกลางร่องน้ำ พอถึงเวลากระชั้นชิดเข้าก็วิ่งออกมาขวางและวิ่งเข้ามาชนเรือของเรากลางลำ 

 

ส่วนค่าเสียหายตนเองก็ยังไม่แน่ใจเพราะตู้สินค้าเขาราคาเท่าไหร่แต่ตัวเรือไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนในเรื่องร่องน้ำการเดินเรือก็ไม่ได้แคบเพราะมีการสัญจรผ่านเข้าออกกันมาตลอด 

 

ทั้งนี้ มีการฝ่าฝืนเข้ามาทั้งที่เราขานรับแล้วว่าไม่ได้ แต่เขาก็ยังฝ่าฝืนเข้ามาและก็ติดต่อเขาไม่ได้ เราก็แล่นเรือไปตามปกติ ซึ่งขณะเกิดเหตุก็มีพยานเห็นกันหลายคน ซึ่งได้ขณะนี้ทางบริษัทประกันภัยของเรือกำลังคุยกัน

 

ด้าน นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งทำการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ภายในบรรจุสินค้ามา ซึ่งทางเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้ประสานนำเรือเครนขนาดใหญ่เข้ามาทำการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ที่มีอยู่ทั้งหมด 51 ตู้คอนเทรนเนอร์น้ำหนักรวมกว่า 1 พันตันขึ้น

 

ขณะนี้ได้มีการเชิญเจ้าของเรือทั้ง 2 ลำและประกันภัยมาทำการสอบถามข้อเท็จจริง ส่วนการดำเนินการของทางเจ้าท่าและทางจังหวัดก็ได้ดูแลแก้ไขปัญหา เพราะว่าเป็นร่องน้ำที่ต้องใช้ในการสัญจร ถ้าไม่เร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จก็จะทำให้มีปัญหาในการสัญจรทางน้ำ ส่วนเรือคู่กรณีซึ่งขณะที่แล่นออกจากที่เกิดเหตุไปส่งสินค้าแล้ว ทางเจ้าท่าได้มีการพูดคุยกันแล้ว