"เสรีรวมไทย" ประกาศจุดยืน หนุนแก้ ม.112 เพื่อปกป้องสถาบัน

"เสรีรวมไทย" ประกาศจุดยืน หนุนแก้ ม.112 เพื่อปกป้องสถาบัน

"เสรีพิศุทธ์" แถลงจุดยืนพรรคเสรีรวมไทย แก้มาตรา112 แยก หมิ่นประมาท ออกจาก อาฆาตมาดร้าย พร้อมลดโทษจำคุก ย้ำแก้ไขเพื่อปกป้องสถาบัน

         พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ย้ำจุดยืนของพรรคต่อกระแสและความเคลื่อนไหวให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พรรคสนับสนุนให้แก้ไขเนื้อหาของมาตราดังกล่าว แทนการยกเลิก โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. แยกการดูหมิ่น หมิ่นประมาท ออกจากการอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์  และ 2. ส่วนของการอาฆาต มาดร้าย ต้องลดจำนวนโทษจำคุกลง จากที่กฎหมายระบุ ให้จำคุก 3-15 ปี  เป็น  2-5 ปี

        พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่าพรรคเสรีรวมไทยได้ศึกษาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว เห็นว่าเนื้อหาของมาตรา 112 ที่กำหนดว่า ผู้ใดดูหมิ่น หมิ่นประมาท พระมหากษัตริย์ หรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ต้องระวางโทษจำคุก 3-15 ปี ตามเนื้อหามาตราดังกล่าวมีทั้งดูหมิ่น หมิ่นประมาท และอาฆาตมาดร้าย หากพิจารณามาตรา 326 ว่าด้วยการหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป อัตราโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ตนไม่ต้องการให้นำพระมหากษัตริย์เปรียบเทียบกับประชาชน แต่ต้องการชี้ให้เห็นในส่วนรักษาให้ได้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ผู้ใดดูหมิ่น หรือหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ต้องไม่ยอมให้มีโดยเด็ดขาด แต่ควรพิจารณาอัตราโทษที่เหมาะสมด้วย

        "มาตรา 112 ไม่ใช่ความผิดของตัวบทกฎหมาย แต่ผิดที่คนนำไปใช้ อ้างว่าจงรักภักดี แต่ความจริงต้องการก้าวหน้าในอาชีพข้าราชการ  ดังนั้นการพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องทำในรูปแบบของการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และให้สถาบันพระมหากษัตริย์คงอยู่เป็นที่เคารพสักการะและยึดเหนี่ยวของประชาชน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับคนที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องมาตรา 112 นั้นไม่มีประสบการณ์เหมือนผมที่ผมสัมผัสใกล้ชิด เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี ต้องดื่มน้ำพิพัฒน์สัตยา ถวายสัตย์ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และพระราชวงศ์ทุกพระองค์ รวมถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งสมัยนั้นเป็นพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะต้องซื่อสัตย์สุจริตปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยชีวิต ฉะนั้น การแสดงความคิดเห็นจะต้องออกมาในรูปแบบของการปกป้องสถาบัน หากย้อนไปในประวัติศาสตร์ ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติมากมาย ปกป้องแผ่นดินประเทศไทย รวมทั้งนำทรัพย์สินส่วนพระองค์มาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน.