ด่านสะเดาไม่เปิดเดินทาง เข้า-ออกประเทศทางบก

ด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าผ่านเข้า-ออกได้ และเปิดรับคนไทยในต่างแดนกลับประเทศ เท่านั้น นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศทางบกได้

บรรยากาศด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา ยังคงเงียบเหงา แม้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดประเทศวันแรก และรับเฉพาะการเดินทางทางอากาศเท่านั้น ซึ่งด่านพรมแดนทางบก อย่างด่านศุลกากรสะเดา จ.สงขลา จุดข้ามพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ยังไม่มีการเปิดให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวเดินทางข้ามประเทศ  ซึ่งก็มีการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดนอย่างต่อเนื่อง และเข้าใจว่าจะเปิดประเทศเช่นเดียวกัน โดยข้อเท็จจริงยังไม่เปิด ดังนั้น ประชาชน นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศทางบกได้ ยกเว้นรถขนส่งสินค้าเท่านั้น

 

นายศุภนันท์ ดิง นักวิชาการศุลกากร ชำนาญการ ประจำด่านศุลการกรสะเดา กล่าวว่า ปัจจุบันด่านศุลกากรสะเดา อนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าเข้า-ออกระหว่างประเทศได้เท่านั้น ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบ 100% ทั้งการตรวจรถบรรทุกขนส่งสินค้า และการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถ ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก โดยมีรถบรรทุกสินค้าผ่านด่านเฉลี่ยกว่า 1,000 คันต่อวัน  ซึ่งถือเป็นปริมาณมากหากเทียบกับปีก่อน

สำหรับการเปิดด่านพรมแดน เพื่อรับคนไทยในต่างประเทศ กลับประเทศไทยนั้น ด่านศุลกากรสะเดายังคงเปิดให้บริการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนเมษายน 64 ที่ผ่านมา โดยได้รับการประสานจากกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งรายชื่อผู้มีสัญชาติไทยที่ลงทะเบียนขอกลับประเทศไทย ผ่านระบบของกระทรวงการต่างประเทศไว้ล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่หน้าด่าน ในการคัดกรองบุคคลตามรายชื่อ เพื่อแยกประเภท ก่อนเข้าสู่กระบวนการกักตัว โดยจะเปิดให้บริการรับคนไทยกลับประเทศ เฉพาะในวันจันทร์, วันพุธ และวันศุกร์เท่านั้น