เปิดประเทศ ภารกิจก้าวข้ามโควิด 

เปิดประเทศ  ภารกิจก้าวข้ามโควิด 

สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายจำเป็นต้องพิจารณาประกอบในช่วงการเปิดประเทศ คือ การดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อนับถึงปัจจุบันรวม 1.91 ล้านคน อยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก

การเปิดประเทศได้เริ่มอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 1 พ.ย.2564 ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของรัฐบาลหลังจากมี 2 ข้อเสนอ ระหว่างการการเปิดประเทศและการล็อกดาวน์ประเทศต่อ ซึ่งในที่สุดมีการตัดใจเลือกเปิดประเทศและนำมาสู่การอนุญาตให้ผู้เดินทางมาจาก 63 ประเทศ สามารถเข้าสู่ประเทศไทยแบบไม่ต้องกักตัวเหมือนช่วงที่ผ่านมา แน่นอนว่าจะเป็นการสร้างแรงจูงใจในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยที่จะช่วยสร้างแรงส่งให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปี 2565

สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายจำเป็นต้องพิจารณาประกอบในช่วงการเปิดประเทศ คือ การดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อนับถึงปัจจุบันรวม 1.91 ล้านคน อยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก ถือเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมค่อนข้างมากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในปี 2563 ที่ ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 140 ของโลก ดังนั้นการดำเนินตามมาตรการควบคุมโรคจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเปิดให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น

โครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2564 ซึ่งถือเป็นต้นแบบสำคัญในการเปิดประเทศครั้งนี้ ซึ่งแม้ว่าโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์จะมีการติดตามนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเข้มงวด รวมถึงมีการฉีดวัคซีนครบตามกำหนดในการเปิดประเทศ และยังมีการควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางประเภท แต่บางช่วงมีการติดเชื้อจำนวนมากจึงเป็นประเด็นสำคัญเมื่อมีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปในพื้นที่สีฟ้าทั่วประเทศได้ เพราะถ้าเกิดปัญหาจะมีขนาดของปัญหาที่ใหญ่กว่าโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564 ถูกกำหนดให้มีผู้เดินทางดำเนินการตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศไทย เช่น การลงทะเบียน Thailand Pass หมอชนะ โดยผู้เดินทางจะต้องทำประกันภัยที่มีวงเงินคุ้มครองไม่น้อยกว่า 50,000 ดอลลาร์ รวมถึงมีผลตรวจเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วยังต้องดำเนินการอีกหลายประเด็นเพื่อควบคุมการระบาด เช่น การเข้าพักในที่พักที่ผ่านมาตรฐาน

เมื่อเปิดประเทศแล้วจึงมีภารกิจที่ต้องดำเนินการอีกมาก เพื่อควบคุมไม่ให้มีการระบบในระดับคลัสเตอร์ทั้งจากการเดินทางเข้าประเทศและการระบาดภายในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมามีการระบาดในระดับคลัสเตอร์หลายครั้งที่กินวงกว้าง เช่น คลัสเตอร์สนามมวย คลัสเตอร์ทองหล่อ คลัสเตอร์บ่อนการพนัน ซึ่งหลังจากนี้จึงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายในการควบคุมโรค เพื่อให้การเปิดประเทศครั้งนี้เกิดประโยชน์เต็มที่และนำไปสู่การก้าวข้ามวิกฤติโควิด-19 ให้ได้