"วิษณุ" โยน "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาด สถานะรมต. "นิพนธ์" สิ้นสุดลงหรือไม่

"วิษณุ" โยน "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาด สถานะรมต. "นิพนธ์" สิ้นสุดลงหรือไม่

"วิษณุ" ชี้ "นิพนธ์" เป็นกรณีศึกษา โยน "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ขาด ความเป็นรมต.สิ้นสุดลงหรือไม่ แม้มีข้อไม่สมบูรณ์ ยังไร้ข้อยุติ อัยการ จะฟ้องหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 1528/2564 เรื่อง ให้นายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลาโดยให้เหตุผลไว้ส่วนหนึ่งว่า การกระทำของนายนิพนธ์ มีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นเหตุควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ ต้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัว และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาและเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นนี้ด้วย ว่า ตนอ่านข่าวจากไลน์ที่มีคนส่งมาให้ ตนว่าไปถามนายนิพนธ์ เองดีกว่า เพราะคดีนี้สู้กันมานานหลายปีแล้ว 

เมื่อถามว่า กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่เป็นกรณีศึกษา เพราะเรื่องเกิดมาตั้งแต่สมัยนายนิพนธ์ เป็นนายก อบจ. ก่อนที่จะสมัครเป็นผู้แทนราษฎร และก่อนที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรี เท่าที่ทราบคือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เห็นว่าผิด และส่งเรื่องให้อัยการฟ้อง แต่อัยการทักท้วง ภาษากฎหมายเรียกว่ามีข้อไม่สมบูรณ์หลายข้อ จึงยังไม่ยุติว่าอัยการจะฟ้องหรือไม่

เมื่อถามว่า ถ้าอัยการยังไม่ฟ้อง จะยื่นร้องต่อ กกต.ไม่ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือเป็นกรณีศึกษากรณีหนึ่ง อาจจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ก็ทราบว่านายเรืองไกรกำลังจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ ตนทราบเท่านี้ 

เมื่อถามว่า กรณีนี้แม้จะเป็นกรณีศึกษา นายนิพนธ์ ควรจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า บังเอิญอัยการยังไม่สั่งให้ฟ้อง 

เมื่อถามว่า หากเจ้าตัวแสดงสปิริตขอหยุดปฏิบัติหน้าที่เองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง คงไม่ต้องนำมาพูดกัน เอาหลักของมันดีกว่า ตอนนี้อัยการยังไม่ได้สั่งฟ้อง ก็แปลว่ายังอยู่ระหว่างการโต้แย้งกันอยู่ กับ ป.ป.ช.