"แอมเนสตี้ - รุ้ง " นำ 28,462 ชื่อยื่น "นายกฯ" ปล่อยตัวนักกิจกรรมการเมือง 

"แอมเนสตี้ - รุ้ง " นำ 28,462 ชื่อยื่น "นายกฯ" ปล่อยตัวนักกิจกรรมการเมือง 

"แอมเนสตี้ - รุ้ง ปนัสยา" นำ 28,462 ชื่อยื่น "นายกฯ" เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมการเมืองและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

1 พ.ย.2564 นางสาวปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางเข้ายื่นหนังสือข้อเรียกร้องรวมถึงรายชื่อของประชาชนทั้งหมด 28,426 รายชื่อถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้รัฐบาลยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

โดยนางสาวปิยนุช ระบุว่า เนื่องจากมีความกังวลถึงการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมโดยสงบอย่างต่อเนื่องในประเทศ รวมถึงมีการควบคุมและลงโทษผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ซึ่งผู้ที่ถูกคุมขังส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ พร้อมกับย้ำว่าไม่ควรมีใครถูกจองจำเมื่อแสดงออกตามสิทธิ

ด้านนางสาวปนัสยา ระบุว่า การให้สิทธิ์ประกันตัว ส่วนตัวมองว่าผู้ต้องหาทางความคิดไม่ควรที่จะต้องไปอยู่ในคุกตั้งแต่แรกอยู่แล้ว การเมืองต่อสู้ด้วยอุดมการณ์และความคิด แต่เมื่อมีคนที่มีอำนาจมากกว่าก็ไม่ต้องการให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ด้านนอก ถ้าจะสู้กันทางความคิด ควรมาสู้กันข้างนอกอย่าเอาใครไปกักขังอีกเลย และมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าละอายต่อชาวโลก ในเรือนจำไม่สามารถแก้ปัญหา โควิด-19 ในการแพร่ระบาดได้ แต่กลับไม่มีใครกล้าออกมาพูด เพราะเรือนจำเป็นดินแดนสนธยา

ทั้งนี้แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยประกอบด้วยขอให้ยุติการดำเนินคดีทันทีต่อบุคคลที่ตกเป็นเป้าหมายเพียงเพราะใช้สิทธิมนุษยชนและปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมโดยพลการ

"แอมเนสตี้ - รุ้ง " นำ 28,462 ชื่อยื่น "นายกฯ" ปล่อยตัวนักกิจกรรมการเมือง 

พร้อมกับอนุญาตให้บุคคลสามารถแสดงความคิดเห็นของตนและสามารถชุมนุมได้โดยสงบ และไม่กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวจนเกินขอบเขตที่อาจเป็นการจำกัดการใช้สิทธิ  นอกจากนี้ยังขอให้ดำเนินการสอบสวนในทันทีอย่างรอบด้านไม่ลำเอียงและโปร่งใสต่อการรายงานที่ว่ามีการใช้กำลังโดยไม่จำเป็นและเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างควบคุมตัว และให้ประกาศใช้แนวปฎิบัติของตำรวจที่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศรวมทั้งหลักการพื้นฐานขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย