“ทูตอิสราเอล” พบ “กรณ์” รำลึกความสัมพันธ์ ร.9 ชวนทำธุรกิจ “เทคฯเกษตร” ในไทย

“ทูตอิสราเอล” พบ “กรณ์” รำลึกความสัมพันธ์ ร.9 ชวนทำธุรกิจ “เทคฯเกษตร” ในไทย

“ทูตอิสราเอล” พบ “กรณ์” ที่ “พรรคกล้า” หวนรำลึกความสัมพันธ์ “รัชกาลที่ 9” พร้อมชวนลุยธุรกิจสาย “เทคฯเกษตร” ลงทุนในไทย

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ที่ทำงานพรรคกล้า ถ.รัชดาภิเษก นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ให้การต้อนรับ ออร์นา ซากิฟ  (Orna Sagiv) ทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ที่เดินทางเข้าเยี่ยมหารือประเด็นนโยบาย และแนวทางพัฒนาการค้าและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 

นายกรณ์ กล่าวว่า อิสราเอลกับไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีมากมาอย่างยาวนาน ซึ่งราชวงศ์ไทยในยุคสมัยของในหลวง รัชกาลที่ 9 มีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์นี้ โดยเฉพาะในส่วนของกรมพระศรีสวางควัฒนฯ พระองค์ได้เสด็จเยี่ยมอิสราเอลมาแล้วถึง 7 ครั้ง ด้วยพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับเรื่องน้ำและการเกษตร 

อ่านข่าว : “กรณ์-อรรถวิชช์” นำ “พรรคกล้า” ลุยขอนแก่น พื้นที่ยุทธศาสตร์-ปักหมุด ส.ส.  

“ชาวอิสราเอลรักประเทศไทยมาก ช่วงก่อนโควิดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยจากอิสราเอลถึง 2 แสนคนต่อปี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบจำนวนประชากร และเรายังมีการค้ากับอิสราเอลมูลค่าปีละหลายหมื่นล้านบาท ผมเองเคยได้รับเชิญไปศึกษาวิธีการบริหารจัดการน้ำที่อิสราเอล เขาเป็นประเทศทะเลทรายที่มีแหล่งน้ำจำกัด แต่สามารถบริหารให้เกษตรกรมีน้ำใช้ได้ทั้งปี และได้ไปพบปะกับแรงงานไทยที่นั่น” หัวหน้าพรรคกล้า กล่าว

นายกรณ์ กล่าวอีกว่า อิสราเอลพึ่งพาแรงงานจากไทยมากที่สุด ปกติจะมีแรงงานไทยทำงานในภาคการเกษตรของอิสราเอลกว่า 20,000 คน ซึ่งท่านทูตเล่าว่า เมื่อปีที่แล้วได้มีการลงนามสัญญาระดับ G2G เพื่อลดปัญหาแรงงานไทยต้องเสียค่านายหน้าในการหางานที่อิสราเอล ทำให้ลดค่าใช้จ่ายให้คนไทยได้มากทีเดียว

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทูตอิสราเอล โดยพรรคกล้าให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของราชการ และเราเห็นความสำคัญการเพิ่มประสิทธิภาพด้าน cyber security ให้กับประเทศ รวมไปถึงแนวทางการส่งเสริมให้ภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีของอิสราเอลลงทุนในไทยมากขึ้น โดยทูตออร์นา เองก็มีทัศนคติที่เป็นบวกกับประเทศไทยอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความทรงจำที่ดีจากการมาเที่ยวเมืองไทยกับสามีในฐานะ back packer ในยุค 90’s

“ใครๆ ก็รักเมืองไทย และเห็นโอกาสอันดีที่มีอีกมากในบ้านเราครับ ขอเพียงเราบริหารจัดการให้ดี มีประสิทธิภาพ คนไทยและเมืองไทยของเราไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะเลยครับ” นายกรณ์ กล่าว