ข่าวกรองสหรัฐเผยอาจไม่มีวันรู้ต้นกำเนิด"โควิด-19"

ข่าวกรองสหรัฐเผยอาจไม่มีวันรู้ต้นกำเนิด"โควิด-19"

หน่วยข่าวกรองสหรัฐแถลงรายงานชุดใหม่ละเอียดยิ่งขึ้นชี้พวกตนอาจไม่สามารถระบุต้นกำเนิดของโควิด-19 ได้ว่าติดต่อจากสัตว์สู่คนหรือหลุดจากห้องทดลอง

สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ (โอดีเอ็นไอ) ระบุในรายงานสืบหาที่มาโควิด-19 ฉบับทบทวนว่า การที่มนุษย์ติดโควิด-19 ครั้งแรกสมมุติฐานอาจเป็นไปได้ทั้งมีที่มาจากธรรมชาติและหลุดออกจากห้องทดลอง แต่นักวิเคราะห์ไม่เห็นด้วยว่าสมมุติฐานใดเป็นไปได้มากกว่ากัน หรือจะสามารถตัดสินลงไปให้ชัดเจน

ส่วนข้อเสนอที่ว่า โควิดถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นอาวุธชีวภาพ รายงานไม่นำมาพิจารณาโดยให้เหตุผลว่า ผู้ที่เสนอทฤษฎีนี้ไม่สามารถเข้าถึงสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นได้โดยตรง ทั้งยังถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

อ่านข่าว : ตลาด "สัตว์เลี้ยง" เติบโตสวนทางวิกฤติ "โควิด-19"

รายงานฉบับนี้เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (29 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ เป็นฉบับทบทวนตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้เวลา 90 วัน เมื่อเดือน ส.ค. ท่ามกลางการปะทะกันทางการเมืองอย่างเข้มข้นว่าควรกล่าวโทษจีนที่โควิดสร้างความเสียหายไปทั่วโลกหรือเป็นเพราะรัฐบาลคุ้มครองประชาชนได้ไม่เร็วพอ

ด้านจีนตอบโต้ด้วยการวิจารณ์รายงานทันที

“ท่าทีของสหรัฐที่อาศัยเครื่องมือข่าวกรองแทนที่จะใช้วิทยาศาสตร์ตามรอยต้นกำเนิดโควิด-19 เป็นเรื่องตลกทางการเมืองอย่างแท้จริงซึ่งจะทำลายการศึกษาที่ใช้วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน และบดบังความพยายามของโลกในการหาแหล่งกำเนิดไวรัส” หลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันแถลงผ่านอีเมล

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองบางหน่วยเห็นด้วยอย่างมากกับคำอธิบายที่ว่า ไวรัสเกิดจากธรรมชาติ แต่มีข้อสนับสนุนเพียงเล็กน้อย และไม่กี่เดือนที่ผ่านมาไวรัสกระจายไปทั่วโดยธรรมชาติรวมทั้งในหมู่สัตว์ป่า

รายงานโอดีเอ็นไอกล่าวว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐ 4 หน่วย และองค์กรข้ามหน่วยงานแห่งหนึ่งเชื่อมั่นต่ำว่า โควิด-19 กำเนิดมาจากสัตว์ติดเชื้อหรือไวรัสที่เกี่ยวข้อง หนึ่งหน่วยงานเชื่อมั่นปานกลางว่า การติดเชื้อครั้งแรกในมนุษย์เป็นไปได้มากว่า เป็นผลจากอุบัติเหตุในห้องทดลอง บางทีอาจเป็นการทดลองหรือการดูแลสัตว์ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น

อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า พวกเขาจะไม่สามารถให้คำอธิบายชัดเจนได้มากกว่านี้ถึงต้นกำเนิดของโควิด-19 ถ้าไม่มีข้อมูลใหม่มาแสดงให้เห็นว่า ไวรัสใช้ช่องทางใดจากสัตว์สู่คน หรือห้องทดลองอู่ฮั่นจัดการกับไวรัสโควิดหรือไวรัสที่เกี่ยวข้องก่อนโควิด-19 เกิดขึ้นอย่างไร

รายงานกล่าวต่อว่า หน่วยงานสหรัฐและชุมชนนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกขาดตัวอย่างทางคลินิกหรือข้อมูลทางระบาดวิทยาที่สมบูรณ์จากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงแรกสุด แต่ก็อาจทบทวนข้อค้นพบที่ยังสรุปไม่ได้นี้อีกครั้งหากมีหลักฐานเพิ่มเติม

กรณีนี้จีนถูกนานาชาติวิจารณ์มากเรื่องไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนหาต้นกำเนิดโควิด แต่แถลงการณ์สถานทูตก็ไม่ได้สนใจเสียงวิจารณ์

“เราสนับสนุนความพยายามบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ตามรอยต้นกำเนิดโควิด และจะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันต่อไป นั่นหมายความว่า เราคัดค้านสุดตัวกับความพยายามทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องการเมือง”