“ยูเอ็น”เผยจับยาบ้าบ่อแก้วล็อตใหญ่สุดของเอเชีย

“ยูเอ็น”เผยจับยาบ้าบ่อแก้วล็อตใหญ่สุดของเอเชีย

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงไทย 2 รายยืนยันกับรอยเตอร์ตำรวจลาวจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ ชนิดที่ยูเอ็นเรียกว่าครั้งใหญ่สุดในเอเชีย

แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่า เมื่อวันพุธ (27 ต.ค.) ตำรวจแขวงบ่อแก้วของลาวจับยาบ้ามากกว่า 55 ล้านเม็ด และยาไอซ์กว่า 1.5 ตันซุกซ่อนมาในรถบรรทุกเบียร์ที่แขวงบ่อแก้วบริเวณชายแดนลาว-ไทย-เมียนมา

นายเจเรมี ดักลาส ตัวแทนสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมของสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การจับยาเสพติดครั้งนี้ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้

ก่อนหน้านั้นตำรวจลาวเคยจับยาบ้าไปสองครั้งในรอบสัปดาห์จากบริเวณเดียวกัน ได้ของกลางรวม 16 ล้านเม็ดขณะที่ทางการลาวไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

ทั้งนี้ สามเหลี่ยมทองคำ พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาบรรจบกับไทยและลาว เป็นพื้นที่ผลิตยาเสพติดมานานแล้ว โดยเป็นศูนย์กลางการผลิตสารกระตุ้นจำพวกแอมเฟตามีนโดยเฉพาะยาไอซ์ ที่เครือข่ายอาชญากรรมเอเชียส่งไปขายไกลถึงญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์

นายดักลาสกล่าวว่า การยึดยาเสพติดได้จำนวนสูงมากในลาวก็เพราะขบวนการขนยาในเมียนมาเปล่ี่ยนเส้นทางผลจากความไม่สงบบริเวณชายแดนนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

"เรื่องนี้เป็นเพราะความมั่นคงและการปกครองในสามเหลี่ยมทองคำและรัฐฉานของเมียนมาล่มสลาย ส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงพื้นที่แถบนี้" นายดักลาสกล่าว