“แจ็ค หม่า” เดินสายดูงานเทคโนโลยีการเกษตร

“แจ็ค หม่า” เดินสายดูงานเทคโนโลยีการเกษตร

แหล่งข่าววงในเผยกับเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ “แจ็ค หม่า” ดูงานด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่สถาบันวิจัยเนเธอร์แลนด์

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ของอาลีบาบากรุ๊ป เผยแพร่ภาพ “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา 3 ภาพพร้อมคำบรรยาย ระบุวันที่ 25 ต.ค. โดยสองภาพหม่าอยู่ในชุดเสื้อคลุมสีขาว กำลังถือกระถางดอกไม้ อีกภาพเขาสวมกางเกงยีนส์เสื้อฮู้ด บรรยายว่า เขากำลังวิเคราะห์เทคโนโลยีโดยใช้ระบบ BOAL ที่เชี่ยวชาญด้านการขึ้นรูปอลูมิเนียม

แหล่งข่าวเผยกับเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ด้วยว่า หม่าผู้วางมือจากการเป็นประธานอาลีบาบาเมื่อปี 2562 ยังเดินสายทัศนศึกษาบริษัทและสถาบันวิจัยด้านโครงสร้างพื้นฐานเกษตรและเพาะพันธุ์พืชในยุโรปอย่างต่อเนื่อง ด้วยเชื่อว่า การผสมผสานเทคโนโลยีที่เขาวิจัยร่วมกับคลาวด์คอมพิวติงของอาลีบาบา เข้ากับการวิเคราะห์บิ๊กดาตาและปัญญาประดิษฐ์จะช่วยปรับปรุงการเกษตรจีนให้ทันสมัยได้

อภิมหาเศรษฐีจีนผู้โด่งดังรายนี้หายหน้าหายตาไปจากสื่อนับตั้งแต่วิจารณ์ระบบตรวจสอบของจีนเมื่อปีก่อน อาณาจักรธุรกิจของเขาถูกคณะกรรมการกำกับดูแลตรวจสอบอย่างหนัก แผนนำฟินเทคในเครือ “แอนท์กรุ๊ป” ขายหุ้นไอพีโอ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ถูกระงับ

แหล่งข่าวสองรายเผยกับรอยเตอร์ว่า เดือนนี้เขาไปที่ฮ่องกงพบปะกับสมาคมธุรกิจจำนวนหนึ่ง

หลังจากนั้นตามการรายงานของหนังสือพิมพ์สเปนสองฉบับเมื่อสัปดาห์ก่อน   หม่าบินไปยังเกาะมัลลอร์กาของสเปน ที่เขาจอดเรือยอชท์หรูไว้ที่นั่น ถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่มีเรื่องกับคณะกรรมการกำกับดูแลจีน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ภาพหม่าเยือนเรือนกระจกในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศ ที่ตั้งของอาลีบาบาและแอนท์ถูกแชร์สะพัดบนโซเชียลมีเดียจีน วันถัดมาอาลีบาบาประกาศว่าจะลงทุน 1 แสนล้านหยวน (1.55 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในปี 2568 เพื่อสนับสนุนความมั่งคั่งร่วมกัน ถือเป็นบริษัทใหญ่ล่าสุดที่ให้คำมั่นหนุนโครงการแบ่งปันความมั่งคั่งร่วมของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง