เตือน "สถานประกอบการ" เร่งประเมินความปลอดภัย ผ่าน "Thai Stop COVID Plus"

เตือน "สถานประกอบการ" เร่งประเมินความปลอดภัย ผ่าน "Thai Stop COVID Plus"

กทม.เตือน "สถานประกอบการ-ตลาด" เร่งประเมินความปลอดภัย ผ่านแพลตฟอร์ม "Thai Stop COVID Plus" เตรียมพร้อมเปิดประเทศ

วันที่ 26 ต.ค. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงศ์ รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 55/2564 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ได้เตรียมพร้อมขับเคลื่อนนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก โดยหัวใจหลักของการเปิดเมืองทุกภาคส่วน ต้องให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ถึงแม้ขณะนี้สถานการณ์จะดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ยังประมาทไม่ได้ ที่ผ่านมาในหลายพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มคลัสเตอร์ตลาด ไปสู่ชุมชน และโรงเรียน ดังนั้นได้มอบหมายให้สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาด และผู้ประกอบกิจการ ให้ประเมินตัวเองผ่านแพลตฟอร์ม "Thai Stop COVID Plus" ซึ่งจัดทำโดยกรมอนามัย เพื่อประเมินตามมาตรฐานความสะอาดปลอดภัยป้องกันโควิด-19 

"สำหรับตลาด และสถานประกอบการแต่ละแห่ง จะได้ปักหมุดในแผนที่ประเทศไทยบนแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ ซึ่งประชาชนสามารถค้นหาและใช้บริการได้อย่างมั่นใจ เมื่อปฏิบัติตามมาตรฐานของสถานประกอบการแล้ว จะได้รับใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรับรองว่าสถานประกอบการของตนผ่านมาตรฐานกรมอนามัย"พล.ต.ท.โสภณ ระบุ

เตือน "สถานประกอบการ" เร่งประเมินความปลอดภัย ผ่าน "Thai Stop COVID Plus"

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือให้สถานประกอบการ กิจการ สถานบริการสาธารณะที่ให้บริการประชาชน โดยเฉพาะตลาดที่มีประชาชนใช้บริการจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก ต้องคุมเข้มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการจัดให้มีจุดคัดกรองเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ที่มีการสัมผัสร่วมที่เป็นจุดเสี่ยง อาทิ ลูกบิดประตู ปุ่มกดในลิฟต์ราวบันได ลดความแออัดของผู้ใช้บริการ รวมทั้งประชาชนยังคงต้องเฝ้าระวังและป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในสถานที่ที่เป็นแหล่งชุมชนหนาแน่น หรือมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก อาทิ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ตลาด เป็นต้น 

เตือน "สถานประกอบการ" เร่งประเมินความปลอดภัย ผ่าน "Thai Stop COVID Plus"

"ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร ให้เป็นปกตินิสัยอยู่เสมอ"พล.ต.ท.โสภณ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่ม "สถานประกอบการ" ที่ต้องประเมินตัวเองผ่านแพลตฟอร์ม "Thai Stop COVID Plus" มีรายชื่อดังนี้ 

1.ร้านอาหาร 

2.ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ 

3.โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ 

4.นวด สปา นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงาม 

5.ร้านเสริมสวย แต่งผม ร้านทำเล็บ 

6.สถานที่ออกกำลังกาย สวนกีฬา ลานกีฬา 

7.ร้านสัก เจาะผิวหนัง 

8.พิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน 

9.ศูนย์การเรียนรู้ หรือศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม หรือหอศิลป์ 

10.ห้องสมุดชุมชน ห้องสมุดเอกชนและบ้านหนังสือ 

11.ผู้ประกอบกิจการขนส่งสาธารณะทางบก เรือ ทางอากาศ