"ธรรมนัส"หนาว "3ป."ลงตัว ปรับโครงสร้างพปชร. "กก.บห."จ่อไขก๊อกเกินครึ่ง

"ธรรมนัส"หนาว "3ป."ลงตัว ปรับโครงสร้างพปชร. "กก.บห."จ่อไขก๊อกเกินครึ่ง

"3ป." ถกลับ จ่อปรับ "โครงสร้าง พปชร." จับตา ล่าชื่อ "กก.บห." ไขก๊อก เกินกึ่งหนึ่ง เปิดทางล้างขั้ว "ธรรมนัส" สางปัญหาภายใน "ประวิตร" ระบุ เรื่องเสียงไม่มีปัญหา จะเป็นคนจัดการเอง

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ และแก้ปัญหากลุ่มอิทธิพลภายในพรรค 

โดยหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 ต.ค.64 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เรียกรัฐมนตรี ในโควตาพรรค พปชร. เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ได้แก่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  โดยใช้เวลาหารือ 1 ชั่วโมง

อ่านข่าว : "สิระ" ไม่ตอบ "พปชร."​ ปรับโครงสร้างบริหารพรรค

ทั้งนี้ การหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ และกลุ่มรัฐมนตรีดังกล่าว มีการพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค พปชร. ทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค รวมถึงการทำโพลล์วัดความนิยม ส.ส.ซึ่งสร้างความไม่พอใจ และเห็นว่าหากปล่อยให้ปัญหาเช่นนี้ดำเนินต่อไป อาจทำให้มีปัญหาลุกลามบานปลายมากขึ้น 

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเพื่อยุติปัญหาดังกล่าว จะมีการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.อีกครั้ง โดยคาดการณ์ว่าจะใช้วิธีให้คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคที่มีอยู่ 26 คน ลาออกเกินกึ่งหนึ่งเพื่อเปิดทางให้มีการจัดประชุมเลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ ทั้งนี้ จะมีการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 26 ต.ค.นี้ โดยกระบวนการทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค รับทราบแล้ว

ต่อมาในช่วงเย็นวันเดียวกัน ภายหลังการหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า รัฐมนตรี 6 คน ได้เดินทางเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.กันต่อ โดยมีการหยิบยกเรื่องจำนวนกรรมการบริหารพรรคที่อาจมีปัญหาลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า “เรื่องเสียงไม่มีปัญหาเดี๋ยวจะเป็นคนไปจัดการเอง”

โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า ในวันอังคารที่ 26 ต.ค.นี้จะเริ่มดำเนินการเรื่องดังกล่าว และจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่วันเดียวกันนี้ (26ต.ค.) แกนนำพรรค พปชร.ในสาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้นัดหารืออย่างไม่เป็นทางการที่รัฐสภา คาดว่าเป็นการพูดคุยถึงเรื่องบทบาทการขับเคลื่อนพรรคจะเป็นอย่างไรต่อไป 

นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.พลังประชารัฐ อีกส่วนหนึ่งนัดพูดคุยปรึกษาถึงทิศทางต่อไปของพรรคเช่นเดียวกัน ที่รัฐสภา หลังจากบรรยากาศภายในพรรค เกิดความไม่ชัดเจนว่าจะไปในทิศทางใด

ในเย็นวันเดียวกัน (26 ต.ค.) เวลา 16.00 น. ยังมีการนัดประชุมเพื่อคัดเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.เพื่อลงรับเลือกตั้ง ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดด้วย