ข่าวปลอม! ออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 30,000 บาท ผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท

ข่าวปลอม! ออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 30,000 บาท ผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนอย่าแชร์! ธนาคารออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 30,000 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสินเชื่อประโยชน์เรื่อง ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 30,000 บาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ 7,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กได้โพสต์ระบุว่า “ด่วน! ยืมได้ทุกอาชีพ เงินเดือน 7,000 กู้ได้ 30,000” นั้น

ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวแล้วพบว่า สื่อโซเชียลได้นำข้อมูลบางส่วนของผลิตภัณฑ์บัตรเงินสด People Card ของธนาคารออมสินไปเผยแพร่โดยมีการดัดแปลงแต่งเติมข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และเนื่องจากสินเชื่อบัตรเงินสด People Card อยู่ระหว่างการชะลอรับสมัครลูกค้ารายใหม่ หรือ ไม่มีการรับสมัครลูกค้ารายใหม่มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 แล้ว

ธนาคารจึงไม่มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สมัครใช้บริการผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ดังนั้น หากมีการนำเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่จึงถือว่าเป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เป็นการโพสต์หลอกลวงประชาชน ซึ่งธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวแต่ประการใด 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ เพราะมีความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2564  เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกสื่อโซเชียลโพสต์ข้อมูลหลอกลวง และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th IG : GSBsociety Twitter : https://twitter.com/GSBSociety  Pinterest : https://www.pinterest.com/gsbsociety/_created/ หากมีข้อสงสัยข้อมูลเกี่ยวผลิตภัณฑ์ธนาคารออมสิน โปรดสอบถาม GSB Contact Center โทร.1115 เท่านั้น

บทสรุปของเรื่องนี้ : สื่อดังกล่าวนำข้อมูลบางส่วนของผลิตภัณฑ์บัตรเงินสด People Card มาเผยแพร่ ซึ่งมีการดัดแปลงแต่งเติมข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง อีกทั้งสินเชื่อบัตรเงินสด People Card อยู่ระหว่างการชะลอรับสมัครลูกค้ารายใหม่ หรือ ไม่มีการรับสมัครลูกค้ารายใหม่มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 64 แล้ว ธนาคารจึงไม่มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้สมัครใช้บริการผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง