ปธน.ตุรกีขับทูต10ประเทศรวมสหรัฐไม่พอใจเรียกร้องปล่อยตัวผู้เห็นต่าง

ปธน.ตุรกีขับทูต10ประเทศรวมสหรัฐไม่พอใจเรียกร้องปล่อยตัวผู้เห็นต่าง

ประธานาธิบดีตุรกี ขับเอกอัครราชทูตประเทศอื่นๆและสหรัฐรวม 10 คนออกนอกประเทศหลังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปี2559

ประธานาธิบดี เรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ของตุรกี สั่งขับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆรวมทั้งสหรัฐรวม 10 คนออกนอกประเทศหลังจากคณะทูตเหล่านี้เรียกร้องให้ปล่อยตัวนาย “ออสมัน คาวาลา” นักเคลื่อนไหวที่ถูกกล่าวหามีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อปี2559

ทั้งนี้ นายคาวาลา มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาสังคมต่างๆ ถูกจองจำมาแล้ว 4 ปี ตามข้อกล่าวหาให้การสนับสนุนเงินทุนแก่การประท้วงทั่วประเทศในปี 2556 และมีความเกี่ยวข้องกับรัฐประหารที่ล้มเหลวในปี 2559 ทุกวันนี้ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมตัวระหว่างการพิจารณาคดี และคาวาลาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ในบรรดาเอกอัครราชทูตทั้ง 10 คนมี 7 คนที่เป็นผู้แทนของประเทศพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต้) ของตุรกี ซึ่งการขับไล่ครั้งนี้จะบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับตะวันตกให้ร้าวลึกที่สุดในช่วง 19 ปีที่ประธานาธิบดีเออร์ดวนบริหารประเทศ

การสั่งขับทูตออกนอกประเทศครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเอกอัครราชทูตแคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์และสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันที่ 18 ต.ค.เรียกร้องให้หาข้อยุติอย่างรวดเร็วในคดีของคาวาลา และให้ปล่อยตัวเขาอย่างรวดเร็ว ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ระบุว่าคดีนี้เป็นสัญลักษณ์ของการปราบปรามผู้เห็นต่างของผู้นำตุรกี

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเออร์ดวนของตุรกี เคยให้สัมภาษณ์ว่ามีแผนพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐในการประชุมซัมมิตจี 20 ที่กรุงโรมประเทศอิตาลีในสัปดาห์หน้า