สื่อจีนรายงาน“เอเวอร์แกรนด์”จ่ายดอกเบี้ยแล้ว

สื่อจีนรายงาน“เอเวอร์แกรนด์”จ่ายดอกเบี้ยแล้ว

สื่อทางการจีนรายงาน เอเวอร์แกรนด์จ่ายดอกเบี้ยสำคัญในต่างประเทศก่อนถึงกำหนดเส้นตายหนึ่งวัน ไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้หรือขายกิจการเอาตัวรอดจากภาระหนี้ท่วมหัว

หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ไทม์สของทางการจีนรายงานอ้างผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เอเวอร์แกรนด์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนชำระดอกเบี้ยต่างประเทศที่มีกำหนดต้องจ่ายในวันที่ 23 ก.ย. มูลค่า 83.5 ล้านดอลลาร์แล้ว ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับเงินก่อนวันเสาร์ (23 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาผ่อนผัน

ข่าวนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจาก บริษัทอสังหาริมทรัพย์เจ้าปัญหากล่าวว่าแผนขายบริษัทบริการอสังหาริมทรัพย์ในเครือวงเงิน 2.58 ล้านดอลลาร์ล้มเหลว พร้อมเตือนว่าเอเวอร์แกรนด์ไม่อาจรับรองได้ว่าจะจ่ายหนี้ได้หรือไม่ ทำให้บริษัทเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เต็มทีอาจถึงขั้นต้องปรับโครงสร้าง

อ่านข่าว : “กรณ์”ชี้เคส“Evergrande”ส่อวิกฤติการเงินโลกใหม่ จี้ทีม ศก.ไทยรับมือด่วน

ทั้งนี้ วิกฤติที่เกิดขึ้นกับบริษัทพัฒนาที่ดินใหญ่สุดรายหนึ่งของจีนได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน สะเทือนตลาดอสังหาริมทรัพย์ และปลุกเร้าความวิตกว่าวิกฤติจะบานปลายกระทบเศรษฐกิจวงกว้าง

มีรายงานว่าเอเวอร์แกรนด์ไม่จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศอย่างน้อย 150 ล้านดอลลาร์ หนี้จำนวนหนึ่งมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน แต่คนทั่วไปคาดว่าเอเวอร์แกรนด์น่าจะชำระหนี้ไม่ได้

ความกลัวว่าเอเวอร์แกรนด์จะล้มได้เขย่าตลาด ตั้งแต่ต้นปีหุ้นบริษัทดิ่งลงแล้วกว่า 80% แต่วันนี้ราคาหุ้นในตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้นกว่า 4%  อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์เตือนว่า เอเวอร์แกรนด์ยังซวนเซมีดอกเบี้ยหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์อีกหลายตัวให้ต้องจ่ายก่อนสิ้นปีนี้

“พวกเขาอาจจ่ายดอกเบี้ยหนี้ก้อนนี้ได้ และอาจจ่ายดอกเบี้ยหนี้ก้อนอื่นได้ หลักๆ คือต้องจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 2 สัปดาห์หรือราวๆ นั้น แต่เมื่อถึงจุดที่ต้องครบกำหนดจ่ายเงินต้น มูลค่าจะเป็นหลายพันล้าน” เจิน หลง หุ้นส่วนบริษัทวิจัยพลีนัมกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี พร้อมชี้ว่าพื้นฐานของบริษัทยังไม่เปลี่ยนแปลง

เอเอฟพีระบุว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีนนั้นใหญ่โตมากราว 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจ รัฐบาลปักกิ่งเริ่มควบคุมตั้งแต่ปีก่อนเพื่อดูแลหนี้สินล้นพ้นตัว ด้วยการออกมาตรการจำกัดการปล่อยกู้ ขณะที่เอเวอร์แกรนด์อยู่รอดได้ มาตรการดังกล่าวกลับกระทบบริษัทอสังหาฯ หลายแห่ง เช่น ซินิคและแฟนตาเซียที่ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้

กระนั้นผู้นำจีนยังยืนยันว่า สามารถสกัดความเสียหายได้ แต่วิกฤตินี้ทำให้ประชาชน ผู้ซื้อบ้าน ซัพพลายเออร์ และนักลงทุนไม่พอใจอย่างหนัก