มวลน้ำชุดแรกจาก โคราช ถึง อุบลฯ แล้ว "แม่น้ำมูล" กลับมาล้นตลิ่งท่วมชุมชนอีกครั้ง

มวลน้ำชุดแรกจาก นครราชสีมา ไหลมาถึง อุบลราชธานี แล้ว ทำให้ "แม่น้ำมูล" กลับมาล้นตลิ่งท่วมชุมชนอีกครั้ง ประชาชนกว่า 1,354 คน ต้องศูนย์อพยพสวนสาธารณห้วยม่วง

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานี แม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี กลับมาล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนลุ่มต่ำสองฝั่งแม่น้ำในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบอีกครั้ง หลังทยอยลดลงมาอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุมาจากน้ำฝนจากพายุคมปาซุและมวลน้ำชุดแรกไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา ทำให้น้ำปรับตัวขึ้นวันนี้ 4เซนติเมตร มีน้ำล้นตลิ่ง สูง 7.03 น้ำมีอัตราการไหลความเร็ว 2,318 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

อ่านข่าว : ปภ.อัพเดต “น้ำท่วม” 22 ต.ค. มรสุมทำอีก 6 จว.ยังจม-กระทบ 15,205 ครัวเรือน

ทำให้ชาวชุมชนวังแดง เทศบาลนครอุบลราชธานี ที่อพยพหนีน้ำท่วม เมื่อเดือนกันยายน ยังต้องอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพสวนสาธารณห้วยม่วง รวมทั้งชาวชุมชนอื่นๆ อีก 24 ชุมชน กว่า 349 ครอบครัว จำนวนกว่า 1,354 คน ยังต้องอพยพหนีน้ำนาน 1 เดือน

นางวิไลวรรณ ทองบุราณ ชาวชุมชนวังแดงระบุว่า ทำใจกับน้ำท่วมที่เกิดขึ้นได้แล้ว ปีนี้ต้องปล่อยทรัพย์สินบางส่วนจมน้ำเสียหาย เพราะคิดว่าน้ำไม่ท่วมสูง เมื่อน้ำกลับมาปรับตัวขึ้นอีก คาดชาวชุมชนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพไปถึงเดือนธันวาคมถึงจะได้กลับลงไปอยู่ที่บ้านได้

โดยระหว่างมาพักอาศัยในศูนย์อพยพจะต้องมีการตรวจ ATK หาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุก 2 สัปดาห์ และต้องเว้นระยะห่างล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ตามมาตรการของสาธารณสุข เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคด้วย

ขณะเดียวกันจังหวัดอุบลราชธานี ได้จับตาพายุหมาเหล่าที่กำลังก่อตัว และคาดจะเริ่มส่งผลกระทบทำให้มีฝนตกอีกครั้งในราววันที่ 28 ต.ค.นี้ ส่วนหัวของมวลน้ำจากแม่น้ำชี คาดจะมาถึงจังหวัดในวันที่ 23-24 ต.ค.นี้