มวลน้ำจาก "ลำเชียงไกร"ทะลักเข้าท่วมนาข้าว รอบ 2 หนักกว่าเดิม

ชาวนาโคราชทุกข์หนักมวลน้ำจากลำเชียงไกร ทะลักเข้าท่วมนาข้าวเป็นรอบที่สองหนักกว่าเดิม วอนภาครัฐเร่งให้การช่วยเหลือชาวนาเป็นการเร่งด่วนหวั่นไม่มีข้าวกิน

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 64 สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงทวีความรุนแรงและขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น โดยเฉพาะปริมาณน้ำจากลำเชียงไกร ในอำเภอโนนไทย ได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนาข้าว ของเกษตรกรในอำเภอโนนสูง นับหมื่นไร่ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวง ได้รับความเสียหายทั้งหมด

อ่านข่าว : ปภ.อัพเดต “น้ำท่วม” 22 ต.ค. มรสุมทำอีก 6 จว.ยังจม-กระทบ 15,205 ครัวเรือน

นายลอย ด่านกลาง อายุ 52 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง บอกว่า ตนเองได้ลงทุนปลูกข้าวหอมมะลิ จำนวน 8 ไร่ โดยต้นข้าวกำลังจะตั้งท้องออกรวง ได้ถูกน้ำจากลำเชียงไกรไหลเข้าท่วมตั้งแต่รอบแรก นานกว่า 2 สัปดาห์ หลังจากปริมาณน้ำเริ่มลดลง ทำให้ต้นข้าว กำลังจะฟื้นตัว แต่ เมื่อช่วง2-3วันที่ผ่านมานี้ ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกร ได้ไหลเข้าท่วมนาข้าว เป็นรอบที่สอง ทำให้ ต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องถูกน้ำท่วมสูงจนมิดต้นข้าว รวงข้าวเริ่มเน่าเสียหายทั้งหมด โดยคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกและมีแนวโน้มว่าจะท่วมขังนานหลายสัปดาห์ เนื่องจากทางชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ยังคงเร่งผันน้ำที่ท่วมขังในตัวเมืองนครราชสีมา ออกลงสู่ลำบริบูรณ์ก่อนที่จะไหลมาสมทบกับลำเชียงไกร ในพื้นที่อำเภอโนนสูง จึงทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกษตรกรจึงอยากวอนให้ทางภาครัฐเร่งหาแนวทางช่วงเหลือชาวนาเป็นการเร่งด่วน