ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 92 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 92 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี (21ต.ค.)ร่วงลง 92 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนพากันขายทำกำไรจากราคาที่พุ่งขึ้นก่อนหน้านี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 92 เซนต์ ปิดที่ 82.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.21 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 84.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวลง จากการที่จีนส่งสัญญาณเตรียมเข้าแทรกแซงเพื่อสกัดความร้อนแรงในตลาด ส่งผลให้ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าลดความต้องการที่จะหันมาใช้น้ำมันดิบและน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการลดลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ, ความต้องการใช้พลังงานของจีน ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น, การที่ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าหันมาใช้น้ำมันดิบและน้ำมันดีเซล

หลังการพุ่งขึ้นของราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ, อุปสงค์น้ำมันที่พุ่งขึ้นจากการเปิดเศรษฐกิจของหลายประเทศ รวมทั้งจากการที่ซาอุดีอาระเบียได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกเพื่อสกัดราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนธ.ค.