วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 ต.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 ต.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดสวนทางกับคาดการณ์ แม้ความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวต่อเนื่อง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ต.ค. 64 ปรับตัวลดลง 0.4 ล้านบาร์เรล สู่ 426.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิง โอกลาโฮมา ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

+ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุฯ ออกมาเปิดเผยว่า จากราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้โรงไฟฟ้าหันมาใช้น้ำมันในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยอาจทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นราว 5-6 แสนบาร์เรลต่อวัน ขึ้นกับสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาว

+ ตลาดน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัว หลังกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร ยังคงมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยกลุ่มมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิต 4 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. 64 ทั้งนี้ จะมีการหารือถึงแผนในเดือน ธ.ค. ในการประชุมกลุ่มวันที่ 4 พ.ย. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูง

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น ขณะที่อุปทานยังคงตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในเอเชียเหนือ

 

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 ต.ค. 64)