รู้จัก รร. "อำนวยศิลป์ธนบุรี" สถาบันการศึกษาที่ใหญ่สุดแห่งหนึ่งย่านฝั่งธน

รู้จัก รร. "อำนวยศิลป์ธนบุรี" สถาบันการศึกษาที่ใหญ่สุดแห่งหนึ่งย่านฝั่งธน

เปิดประวัติโรงเรียน "อำนวยศิลป์ธนบุรี" ภายหลังประกาศถึงนักเรียนและผู้ปกครอง เรื่อง การปิดสถานศึกษา เลิกกิจการโรงเรียน จากปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มาอย่างยาวนาน

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา โรงเรียน "อำนวยศิลป์ธนบุรี" ออกหนังสือประกาศสำคัญ ถึงนักเรียนและผู้ปกครอง เรื่อง การปิดสถานศึกษา/เลิกกิจการโรงเรียน ณ สิ้นปีการศึกษา 2564 (30 เมษายน 2565)

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี" ประกาศสำคัญ ปิดสถานศึกษา/เลิกกิจการ เซ่นโควิด

 

ซึ่งจากประกาศสำคัญดังกล่าวของ โรงเรียน "อำนวยศิลป์ธนบุรี" ได้ระบุสาเหตุในการต้อง ปิดสถานศึกษา/เลิกกิจการโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนประสบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งมาประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ซึ่งยาวนานกว่าที่คาดคิด โรงเรียนจึงยิ่งประสบปัญหาสภาพคล่อง ถึงแม้จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากมูลนิธิอํานวยศิลป์มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม

 

โดยทาง โรงเรียน "อำนวยศิลป์ธนบุรี" ได้ทําการสํารวจข้อมูลเบื้องต้นของโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้พิจารณา โรงเรียนพร้อมให้ความช่วยเหลือในการประสานงานกับโรงเรียนที่ผู้ปกครองสนใจ หรือหาข้อมูลของโรงเรียนอื่นเพิ่มเติมต่อไปด้วยนั้น 

 

สำหรับประวัติ โรงเรียน "อำนวยศิลป์ธนบุรี" เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2482 มูลเหตุที่ได้จัดตั้งโรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี เนื่องจากได้มีผู้ปกครองนำนักเรียนมาขอสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ ปากคลองตลาดจังหวัดพระนคร เป็นจำนวนมาก

 

จนกระทั่งทางโรงเรียนไม่สามารถสนองความต้องการได้ เพราะสถานที่จำกัดขยายออกไปไม่ได้อีก ประจวบด้วยสมัยนั้นทางรัฐบาลมีโครงการตัดถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะเข้ามาในแนวโรงเรียนต้องเสียห้องเรียนไปจำนวน 12 ห้องเรียน

 

อาจารย์จิตร ทังสุบุตร เจ้าของและผู้จัดการโรงเรียนอำนวยศิลป์จึงพิจารณาจัดหาสถานที่สร้างโรงเรียนแห่งใหม่ เพื่อให้นักเรียนมีสถานที่เล่าเรียนเป็นหลักฐาน เป็นที่เชื่อถือของประชาชน

 

 

พอดีระยะนั้นโรงเรียนหวงหวน ตั้งอยู่ที่เลขที่ 2814 ฐ ถนนสมเด็ดเจ้าพระยาติดถนนท่าดินแดง ตำบลตรอกสารภี กิ่งอำเภอคลองสานของโรงเรียนเดิมและเช่าที่ดินติดกับบริษัท จันทบุรีพาณิชย์ จำกัด ซึ่งอยู่ในความดูแลของพระยามไหสวรรค์สมบัติศิริ เพื่อดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนใหม่

 

โดยกระทรวงศึกษาธิการวางหลักเกณฑ์ไว้ว่าเจ้าของและผู้จัดการ ครู นักเรียนจะต้องเป็นชุดเดียวกันจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และอนุญาตให้เปิดสอนได้ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งยังกำหนดคุณสมบัติของครูใหญ่ไว้เป็นพิเศษ

 

ด้วยเหตุดังกล่าวโรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี จึงได้รับการรองรับวิทยฐานะเทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล ทันทีที่เริ่มการเปิดสอน พร้อมกับโรงเรียนอำนวยศิลป์ที่ตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2469 และได้รับรองวิทยฐานะ เมื่อ พ.ศ. 2475 นับว่าเป็นโรงเรียนราษฏร์แห่งแรกในจังหวัดธนบุรีที่ได้รับการรับรอง

 

โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรีได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเลขที่ 82/2482 วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2482 ได้โอนนักเรียนที่สมัครใจจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ซึ่งมีภูมิลำเลาในจังหวัดธนบุรี ใกล้กับโรงเรียนจำนวน 189 คน ครูและเจ้าหน้าที่ รวม 15 คน เปิดทำการสอนวันแรกเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2482 ได้นิมนต์พระคุณเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดอนงคาราม จังหวัดธนบุรี เป็นประธานเจิมป้าย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2482

 

ท่านผู้บริหารพร้อมคณะอาจารย์ ครู ได้พยายามพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่ให้ถูกสุขลักษณะและเพียงพอต่อการขยายตัวของโรงเรียน ตลอดจนมาตรฐานการเล่าเรียนของนักเรียนก็อยู่ในระดับดี เป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครองนักเรียน ได้เป็นสถานศึกษาที่ใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดธนบุรี 

 

และเมื่อ พ.ศ. 2489 ได้ขยายชั้นเรียนทำการสอนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้รับนักเรียนได้ 47 ห้องเรียน รับนักเรียนได้ 2,185 คน ตามใบอนุญาตแบบ ร.12 เลขที่ 1181/2504 ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2504

 

โรงเรียนได้พยายามปรับปรุงอาคารสถานที่ ให้ได้สุขลักษณะและเพียงพอแก่การขยายตัวของโรงเรียนอยู่เสมอ ตลอดจนมาตรฐานการเล่าเรียนของนักเรียน ก็อยู่ในระดับที่ดีจึงเป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครอง นักเรียน กระทั่งได้เป็นสถาบันการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของธนบุรี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี