ตรัง ยังน่าห่วง! ตัวเลขติดเชื้อ "โควิด-19" พุ่งเกือบ 200 รายต่อวัน

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.ตรัง ล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งเกือบ 200 รายต่อวัน เตียงใกล้เต็ม ศบค.ตรัง สั่งทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์พักคอยชุมชน

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 64 นายแพทย์ตุลาการ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง รายงานตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ ข้อมูลเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 พบติดเชื้อรวม 197 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในจังหวัด 192 ราย รับมารักษาจากจังหวัดอื่น 5 ราย ทำให้ตัวเลขการติดเชื้อในจังหวัดตรังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยในรอบ 7 วัน จำนวน 185 รายต่อวัน เสี่ยงหากในระยะเวลา 15 วันนี้ตัวเลขยังไม่ลดจะทำให้เตียงในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนาม รวมทั้ง Hospital ซึ่งมีรวมกันทั้งหมด จำนวน 2,059 เตียงเต็ม ดังนั้น ถ้าคงอัตราติดเชื้อขนาดนี้จะทำให้ประชาชนที่ติดเชื้อส่วนหนึ่งจะไม่มีเตียงรักษา
 

ล่าสุด ศบค.ตรัง มีคำสั่งให้ทุกอำเภอ เร่งจัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน ( Community isolation) โดยเร็วที่สุด โดยจะต้องมีขนาด 50 เตียง ในทุกอำเภอและอำเภอที่เป็นพื้นที่การระบาด เช่น อำเภอห้วยยอด อำเภอสิเกา และอำเภอกันตัง ควรจะมีศูนย์แยกกักในชุมชนมากกว่า 1 แห่งเพื่อไว้รองรับประชาชนที่ผ่านการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ผลเป็นบวกเข้าแยกกักในระหว่างรอผลตรวจด้วย RT-PCR ขณะเดียวกันผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเมื่อครบ 10 วันแล้ว และมีอาการดีขึ้น ก็จะส่งตัวไปแยกกับที่บ้าน (HQ) แต่ถ้าที่บ้านไม่พร้อม ก็ต้องส่งเข้าสถานที่กักในชุมชน (IQ) ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องเตียงในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามรองรับการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นสูง
 

สำหรับการระบาดของเชื้อใน จังหวัดตรัง ล่าสุดเกิดขึ้นในทุกอำเภอ ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญเกิดจากการฝ่าฝืนกฎหมายและคำสั่งจังหวัด คือ เกิดจากวงพนัน ,เกิดจากการจัดงานศพ จนแพร่ระบาดเข้าสู่ตลาดนัด ตลาดสดในหลายอำเภอ และลามสู่ชุมชน รวมทั้งในแคมป์คนงานก่อสร้างหลายแห่ง และล่าสุด เกิดขึ้นในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราบางแห่งในอำเภอสิเกา และในอำเภอห้วยยอด จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนเคารพกฎหมายและคำสั่งจังหวัด เพราะจะมีการแจ้งความดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ กรณีที่อำเภอเมืองตรัง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าภาพจัดงานศพที่ตำบลนาท่ามใต้จนเกิดคลัสเตอร์การระบาดขึ้นนั่น ล่าสุด ศาลแขวงจังหวัดตรัง ได้มีคำพิพากษ์พิจารณาลงโทษตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 2548, ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 และตามคำสั่งจังหวัดตรัง โดยศาลได้พิพากษาว่า จำเลยจดีงานศพโดยฝ่าฝืนกฎหมาย และคำสั่งจังหวัด มีความผิดตามฟ้อง รับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นความผิดไป โดยสั่งจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา แต่ศาลโดยอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์ พร้อมแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง อบต. ในช่วงนี้ว่าหากมีการรวมกลุ่มนัดปราศรัยหรือเดินพบปะพูดคุยกับประชาชนหวั่นจะเกิดคล้าเตอร์ใหม่ ขอให้ผู้สมัครใช้ความระมัดระวังในการหาเสียงเลือกตั้ง