จีนโกลาหลอีก โควิด-19ผุดหลายเมืองทั่วประเทศ

จีนโกลาหลอีก โควิด-19ผุดหลายเมืองทั่วประเทศ

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในชุมชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ในหลายเมืองทั่วประเทศ กระตุ้นให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องเพิ่มความพยายามหาตัวผู้ที่อาจเป็นพาหะภายใต้นโยบายไม่ยอมให้มีการติดเชื้อเด็ดขาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) รายงานว่า วันที่ 19 ต.ค. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่น 17 คน เพิ่มขึ้นจาก 9 คนในวันก่อนหน้า ผู้ติดเชื้อรายใหม่พบใน 8 เมืองและท้องที่

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. พบในภาคเหนือและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนมากกว่า 4 คน ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมายังพบอีก 3 คนในภาคใต้และภาคตะวันตกเฉียงใต้ หนึ่งในนั้นอยู่ในกรุงปักกิ่งที่กำลังเร่งมือเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ในเดือน ก.พ.2565 ทางการให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกอย่างจัดการโควิด-19 

เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ 26 คน พบเมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) และวันอังคาร (19 ต.ค.) สัมผัสใกล้ชิดกับคนชราคู่หนึ่งที่เดินทางเข้ามาในมณฑลฉ่านซี กานซู และเขตมองโกเลียใน ก่อนได้รับการยืนยันว่าติดโควิดเมื่อวันอาทิตย์ (17 ต.ค.)

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคู่สามีภรรยาดังกล่าวเป็นต้นตอการติดเชื้อหรือไม่ หรือพวกเขาติดมาจากที่ใด ซึ่งหลังจากข้อมูลการเดินทางของทั้งคู่เปิดเผยออกมา หลายเมืองก็เร่งตามรอยโรคหาผู้สัมผัสใกล้ชิด ขอให้คนที่อยู่ในสถานที่ที่ทั้งสองเคยไปมารายงานตัวกับทางการท้องถิ่นแล้วตรวจโรค

เมืองเจี่ยยู่กวนในมณฑลกานซูทางตะวันตกเฉียงเหนือ ตรวจหาเชื้อทั้งเมืองรอบที่สอง หลังจากตรวจรอบแรกเมื่อทราบว่ามีคนติดเชื้อเข้ามาในเมืองแต่ไม่พบผู้ติดเชื้อ

ทางการยังไม่เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อที่รายงานเมื่อวันจันทร์และอังคารติดได้อย่างไร แต่มีสัญญาณสำคัญชี้ว่าต้นตอไวรัสอาจมีหลายแห่งทั่วจีน ซึ่งอาจทำให้ความพยายามไม่ยอมให้มีคนติดโควิดยุ่งยากยิ่งขึ้น

ผู้ติดเชื้อ 3 ใน 5 รายพบในสัปดาห์นี้อยู่ในเมืองเออเหลียนเหาเทอเขตมองโกเลียใน ไม่ปรากฏว่าติดต่อกับนักเดินทางผู้ติดเชื้อในเมืองอื่น แต่เชื่อมโยงไปถึงผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่ตรวจพบในวันที่ 13 ต.ค. เป็นคนทำงานในศูนย์โลจิสติกส์ท้องถิ่นแห่งหนึ่งซึี่งไม่ทราบว่าติดมาได้อย่างไร