เลย พร้อมเปิดเมืองรับการท่องเที่ยว "เชียงคานแซนด์บ๊อกซ์"

อ.เมืองเลย จ.เลย ผลการฉีดวัคซีนเชิงรุกเกิน 70% พร้อมเปิดเมืองและเทศกาลท่องเที่ยวเมืองเลยและ "เชียงคานแซนด์บ๊อกซ์"

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ศาลากลางจังหวัดเลย นพ.อภิชาต สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดเลย ได้ลดจำนวนผู้ติดเชื้อลง โดยในวันที่ 20 ต.ค. 64 มีผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 64 จำนวน 3,425 ราย ผู้ป่วยวันนี้เพิ่ม 10 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 5 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่ 5 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมรวม 27 ราย 1 ราย (ผู้ป่วยยืนยันต่างจังหวัดมารักษา รพ.เลย เสียชีวิต) อยู่อันดับที่ 64 ของประเทศไทย ส่วนการฉีดวัคซีนทั้ง 14 อำเภอเฉลี่ยฉีดแล้วกว่า 50% สำหรับ อ.เชียงคาน ผู้ประกอบการ บริการร้านค้า ที่พัก ร่านอาหาร บุคลากรคนงาน สถานทีท่องเที่ยวต่างๆ ฉีดครบ 100 % และกลุ่ม 608 ฉีดแล้ว 72 % โดยดำเนินการเชิงรุก ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนต่างๆทั้ง รพ.สต.ศาลาประชาคม หอประชุมอำเภอ โรงพยาบาล อีกด้วยสำหรับนักเรียนนั้นมีลงทะเบียนโดยยินยอมลงชื่อทั้งเด็กและผู้ปกครองไว้ 40,653 คน ฉีดไปแล้ว 22,521หรือ 50% เมื่อสิ้น ต.ค.2564 จะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้แน่นอน

ด้า นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า โครงการ "เชียงคาน แซนด์บ๊อกซ" และการเปิดเมืองเลยทางจังหวัดเลยได้ผลักดันไปยังรัฐบาลเพื่อให้เม็ดเงินเข้าสู่เมืองเลย กระตุ้นเศรษฐกิจให้กระเตื้องขึ้นให้การวิถีชีวิตและอาชีพเดินหน้าไปได้ จังหวัดเลยเป็น 1 ใน 15 จังหวัดของประเทศ โดยเฉาะกรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายว่า ปีนี้ความหนาวจะมาเร็วและยาวนานด้วย โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่ต้องกักตัวเพียงลงทะเบียนและตรวจ ATK ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดอีกด้วย ทั้งนี้ ได้มีมาตรการแบบเข้มงวดทั้งการรายงานตัวและการคัดกรอง เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เชื่อว่าเมื่อสิ้นเดือน ต.ค.นี้ การฉีดวัคซีนและมีความพร้อมทุกๆ ด้าน 100%

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเชียงคาน มีความคึกคักมากเป็นลำดับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2564 เป็นต้นมา โดย นทท. กล่าวว่า การที่ได้มาเที่ยวเชียงคานเป็นความตั้งใจมานานแล้ว และได้ทราบจากสื่อต่างๆ ว่าจังหวัดเลยเปิดรับนักท่องเที่ยวแล้ว และ นทท.ไม่ต้องกักตัวหลังจากจังหวัดเลยได้ออกประกาศ นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดเลย ไม่ต้องกักตัว เพียงแสดงผลการฉีดวัคซีน หรือรับการตรวจ ATK กับเจ้าหน้าที่ ด้วยเหตุดังกล่าว จึงได้ชวนแฟน ชวนเพื่อนๆ มาเที่ยวเมืองเชียงคาน แต่ก็ไม่ผิดหวังเพราะมีสภาพอากาศก็ดี เย็นสบาย ชมดวงอาทิตย์ขึ้น-ตก สวยงามริมแม่น้ำโขง ได้เที่ยวขึ้นภูเขาชมทะเลหมอก เดินเที่ยวริมน้ำโขง โดยเฉพาะถนนคนเดินเรือนไม้เก่า ประทับใจมากกับวิถีชีวิตของชุมชน ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์รักษาทรัพยากรได้ดีมาก ผู้คนที่นี้มีอัธยาศัยเป็นกันเอง