"กก.จริยธรรม สภาฯ" รับสอบ "มงคลกิตติ์" ขู่ชก "สิระ"

"กก.จริยธรรม สภาฯ" รับสอบ "มงคลกิตติ์" ขู่ชก "สิระ"

กรรมการจริยธรรมสภาฯ มีมติรับสอบ "มงคลกิตติ์" โพสต์เฟซบุ๊คขู่ชก "สิระ" พร้อมให้อนุฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง 2ส.ส.พปชร. เสียบบัตรแทนกัน เพิ่มเติม ก่อนมีมติรับไว้ตรวจสอบต่อหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้พิจารณารายงานความเห็นของอนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ เพื่อตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นในเรื่องร้องเรียน ซึ่งมีผลการพิจารณา จำนวน 4 ประเด็น ซึ่งมติของกรรมการฯ มีมติรับเรื่องไว้พิจารณา จำนวน 1 เรื่อง คือ กรณีของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และห้วหน้าพรรคไทยศรีวิไลยก์ กรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ประเด็นจะทำร้ายร่างกายนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ เพราะการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม แม้ภายหลังนายมงคลกิตติ์ จะลบโพสต์ดังกล่าวในเวลา แต่ข้อความดังกล่าวปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณชนและที่รับรู้ของประชาชนทั่วไป ทั้งนี้นายมงคลกิตต์ ต้องแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรรมการจริยธรรมมีมติไม่รับเรื่องไว้พิจารณา 3 เรื่อง คือ 1.กรณีให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาฯ เพราะเลือกปฏิบัติไม่รับหนังสือร้องเรียนและใช้วาจาไม่สุภาพ เนื่องจากไม่มีมูลเพียงพอจะเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรการจริยธรรม

 

          2. ร้องเรียน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ใช้สิทธิร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนที่สภ.บุรีรัมย์โดยไม่สุจริตและกลั่นแกล้ง เนื่องจากการใช้สิทธิกล่าหาผู้ร้องร่วมกันกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ทำได้

 

         และ 3. ร้องเรียนกรณี 5 ส.ส.เสียบบัตรแทนกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้แก่ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์  ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย , น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ , น.ส.ภาดา วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ, นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโดยกรณีของนายฉลอง กรรมการไม่รับไว้พิจารณา เพราะอยู่ระหว่าางดำเนินการของ ป.ป.ช. ส่วนกรณีของ น.ส.ภาดา และ นายสมบูรณ์ กรรมการไม่รับเรื่องไว้พิจารณา เช่นกัน เนื่องจากไม่มีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เพียงพอ แต่กรณีของน.ส.ภริม และนายทวิรัฐนั้น อนุกรรมการอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม