"วิษณุ"รับรัฐบาลเจอแรงกดดัน ให้ยุบสภา เมื่อกม.ลูกเลือกตั้ง2ฉบับประกาศใช้

"วิษณุ"รับรัฐบาลเจอแรงกดดัน ให้ยุบสภา เมื่อกม.ลูกเลือกตั้ง2ฉบับประกาศใช้

"วิษณุ" เปิดไทม์ไลน์ แก้ "พ.ร.ป.เลือกตั้ง-พรรคการเมือง" เผย "กกต." ทำเสร็จแล้ว รอฟังความเห็น ก่อนชง ครม. ธ.ค.64 ส่งสภา ม.ค.65 รับ เมื่อกม.เสร็จ รัฐบาลเจอแรงกดดันให้ยุบสภา ชี้ ส.ค.65 จะเจอวาระ 8ปีนายกฯ ชี้ ถึงเวลาค่อยคุยกัน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 19ต.ค. โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานผลการหารือระหว่างตนเองกับเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เกี่ยวกับการการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อให้สาระสำคัญสอดคล้องกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการทูลเกล้าฯ ไปแล้ว 

นายวิษณุ ได้ไล่เรียงช่วงเวลาให้กับ ครม.ฟังว่า ขณะนี้ กกต.ได้จัดทำร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับเสร็จสิ้นแล้ว แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม กกต.ชุดใหญ่ก่อน และจะนำไปรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะเสนอมาให้ ครม.ประมาณช่วงเดือน ธ.ค.64 

จากนั้นจะมีการส่งไปให้สภาพิจารณาประมาณช่วงเดือน ม.ค.65 คาดว่าจะพิจารณาวาระที่ 1 - 2 ช่วงเดือน ก.พ.65 เสร็จแล้วในเดือน มี.ค.65 สภาจะต้องส่งให้ กกต.ตรวจสอบรายละเอียดภายใน 15 วัน ซึ่ง กกต.จะต้องตอบกลับภายใน 10 วัน ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ในช่วงเดือนเม.ย.65 อาจจะต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อแก้ไขรายละเอียดตามที่ กกต.เสนอกลับมาและลงมติวาระ 3 โดยจะใช้เวลาประมาณ 25 วัน ก่อนส่งร่างกฎหมายให้รัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เว้นแต่จะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยที่จะต้องรออีก 1 เดือน และเมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ร่างกฎหมายจะอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน ซึ่งจะตรงช่วงเดือน ก.ค.65 

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า เมื่อมีการประกาศใช้กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับแล้ว ก็อาจจะมีแรงกดดันมายังรัฐบาลเพื่อให้มีการยุบสภา เนื่องจากกฎหมายลูกเสร็จแล้วสามารถจัดการเลือกตั้งได้นอกจากนี้ ในเดือน ส.ค.65 รัฐบาลจะเจอประเด็นเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หากเริ่มนับปีแรกของการดำรงตำแหน่งนายกฯตั้งแต่ปี 57 แต่เรื่องนี้เมื่อถึงเวลาค่อยคุยกัน ทั้งนี้ หลังจากนายวิษณุอธิบายเสร็จ ไม่มีรัฐมนตรีคนใดสอบถามเรื่องดังกล่าวเพิ่ม