เตือนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม

เกาะติดสถานการณ์น้ำ เตือนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำท่วม หลังปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง - กรมชลประทาน ยืนยัน บริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

เมื่อวันที่  19 ต.ค. 64 สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้ ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 2,704 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.15 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 15.95 เมตร/รทก. และเขื่อนเจ้าพระยา มีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 2,673 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

โดยทางด้าน นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตาก และ จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาจึงส่งทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงมากขึ้น โดยที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จะมีมวลน้ำแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในอัตรา 2,700-2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับทาง จ.อุทัยธานี มีปริมาณฝนตกมากขึ้นจึงส่งผลให้ลุ่มน้ำสะแกกรังมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งมวลน้ำดังกล่าวจะไหลลงมายังเขื่อนเจ้าพระยา และตามแผนเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากมวลน้ำดังกล่าวไหลลงมาถึงเขื่อนเจ้าพระยา ทางเขื่อนเจ้าพระยาก็จะมีแผนปรับการระบายน้ำให้อยู่ในอัตรา 2,700 ไม่เกิน 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์น้ำท่วมขังเดิมอยู่แล้วทางเขื่อนเจ้าพระยามีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาในการยกระดับน้ำเพื่อเป็นการหน่วงน้ำให้การระบายน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ในเกณฑ์ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ก็ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด และทาง กรมชลประทานยืนยันจะบริหารจัดการน้ำให้เต็มศักยภาพและให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด