อ.สูงเนิน โคราช อ่วม! ทั้งคลัสเตอร์โควิด-น้ำท่วม

เปิดภาพมุมสูง อ.สูงเนิน นครราชสีมา สภาพความเสียหายจากอุทกภัย รวมทั้งสถานที่ราชการต่างๆ หลายแห่งได้รับผลกระทบกว่า 6 ตำบล 32 หมู่บ้าน ขณะที่ ผู้ป่วย "โควิด-19" คลัสเตอร์ทั้งในโรงงานอุตสาหกรรม ตลาดสดและชุมชน กำลังรักษาอยู่มากถึง 500 ราย

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 ที่วัดธรรมจักรเสมาราม ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา สถานที่ตั้งศาสนสถานสมัยทวารวดี พระพุทธรูปปางไสยาสน์ หรือ พระนอน ก่อด้วยหินทรายอายุกว่า 1,300 ปี ขนาดความยาว 13.30 เมตร ความสูง 2.80 เมตร นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน พร้อมร้อยโทอนุชา ตั้งพาณิชย์ นายอำเภอสูงเนิน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้นำชุมชนและประชาชนจิตอาสาร่วมดำเนินการกอบกู้ศาสนสถานที่ได้รับความเสียหายจากน้ำฝนสะสมไหลทะลักท่วมองค์พระ โดยสูบน้ำท่วมขังระดับความสูงประมาณ 1.20 เมตร ออกและลำเลียงกระสอบทรายจำนวนกว่า 2 พันถุง วางรอบพื้นที่ลุ่มต่ำป้องกันน้ำไหลทะลักเข้ามาซ้ำ จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ศิลปากรและผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีตรวจสอบความเสียหาย เพื่อดำเนินการฟื้นฟูตามหลักวิชาการต่อไป

รท.อนุชา นายอำเภอสูงเนิน เปิดเผยว่า อ.สูงเนิน มีจำนวนทั้งสิ้น 11 ตำบล โดยมี 6 ตำบล 32 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “คมปาซุ” ได้แก่ ต.สูงเนิน ต.เสมา ต.บุ่งขี้เหล็ก ต.โค้งยาง ต.โคราช และ ต.กุดจิก ทั้งสถานที่ราชการ เส้นทางคมนาคม บ้าน 1,160 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมขัง ซึ่งเคยเกิดขึ้นเมื่อน้ำท่วมใหญ่โคราช ปี 2553 ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้นแต่สถานการณ์น้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ยังมีปัญหาวิกฤตโควิดระบาดเป็นคลัสเตอร์ทั้งในโรงงานอุตสาหกรรม ตลาดสดและชุมชน โดยมีผู้ป่วยสะสมกำลังรักษาอยู่กว่า 500 ราย