"เลขาฯสมช."ยัน ศบค.ส่วนหน้าไม่ซ้ำซ้อน เผย1-2วันนี้ชัด เปิดประเทศ

"เลขาฯสมช."ยัน ศบค.ส่วนหน้าไม่ซ้ำซ้อน เผย1-2วันนี้ชัด เปิดประเทศ

เลขาฯสมช ยืนยัน ศบค.ส่วนหน้า ทำงานไม่ซ้ำซ้อน เหตุ แก้ปัญหาเฉพาะพื้นที่ ขอ รอความชัดเจนเปิดประเทศในอีก 1-2 วันนี้ ย้ำ ทุกอย่างเป็นไปตามสาธารณสุข

พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการ ตั้งพลเอกณัฐพลนาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯ สมช.

 เป็นผู้อำนวยการ ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด - 19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือ ศบค. ส่วนหน้า ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการตั้งศูนย์บูรณาการ ให้ทุกฝ่ายบูรณาการป้องกันการแพร่ระบาดสร้างมาตรการป้องกัน ซึ่งจะไม่เป็นการทำงานซ้ำซ้อน กับศบค. เนื่องจากเป็นการดูแลพื้นที่เฉพาะ ที่มีความซับซ้อนหลายเรื่องที่ต้องมีการแก้ไขปัญหา ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดจะต้องแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและทุกหน่วยงานต้องให้การสนับสนุนกัน

พลเอกสุพจน์ ยืนยัน ความพร้อมในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องปรับตัวตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่าสิ่งที่จะต้องทำเร่งด่วน คือการเพิ่มขีดความสามารถในการฉีดวัคซีน กำหนดประเทศ และการเตรียมความพร้อมทุกหน่วยงานโดยเฉพาะด้านสาธารณสุข รวมถึงความพร้อมด้านการท่องเที่ยวและภาคเอกชน และความพร้อมของทุกพื้นที่ซึ่งฝ่ายปกครองต้องมีการเตรียมแผน รองรับหากเกิดปัญหา ซึ่งศบค.ส่วนหน้าจะพยายามคิดให้ละเอียดรอบคอบ ให้การเดินทางเข้าออกประเทศเป็นไปอย่างสะดวก ถูกต้อง รัดกุม ไม่ให้เป็นผลต่อการแพร่ระบาด โดยใน 1-2 วันนี้จะให้ได้ข้อยุติทั้งหมด ส่วนการกำหนดประเทศจะเป็นไปตามที่สาธารณะสุขเสนอหรือไม่นั้น พลเอกสุพจน์ ย้ำว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขเป็นปัจจัยสำคัญ

 

ขณะที่จะเปิดประเทศ จะต้องมีการยกเลิกประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่นั้น พลเอกสุพจน์ กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะมีกฎหมายหลายตัวต้องดูในรายละเอียด และสิ่งที่ออกมาตรการ จะต้องใช้กฎหมายอะไร จำเป็นหรือไม่จำเป็น

ทั้งนี้ พลเอกสุพจน์ ยืนยันว่า วัคซีนที่จะนำเข้าไทยหลังจากนี้จะเป็นไปตามเป้าเดิมที่กำหนดไว้