“เมลเบิร์น”จ่อคลายล็อกดาวน์นานที่สุดในโลก

“เมลเบิร์น”จ่อคลายล็อกดาวน์นานที่สุดในโลก

เมลเบิร์น ที่ล็อกดาวน์คุมโควิด-19 ยาวนานกว่าเมืองใดๆ ในโลก เตรียมยกเลิกคำสั่งประชาชนอยู่กับบ้านในสัปดาห์นี้

เมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลียประชากร 5 ล้านคน เริ่มล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 รวมทั้งสิ้น 6 ครั้ง นับถึงวันศุกร์นี้ (22 ต.ค.) ที่จะยกเลิกมาตรการควบคุมบางอย่างก็จะครบ 262 วัน หรือเกือบ9 เดือน ที่ชาวออสเตรเลียและสื่อมวลชนเรียกว่า เป็นการล็อกดาวน์ยาวนานที่สุดในโลก มากกว่ากรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาที่สั่งให้ประชาชนอยู่บ้านนาน 234 วัน

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียยังเพิ่มขึ้น แต่อัตราการฉีดวัคซีนในรัฐทำได้มากขึ้นถึงสองเท่า ส่อเค้าทะลุ 70% ในสัปดาห์นี้เปิดช่องให้ผ่อนคลายข้อจำกัดได้ นายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียประกาศข่าวความสำเร็จอย่างภาคภูมิใจ

เบื้องต้นจะผ่อนคลายให้ธุรกิจและบริการบางอย่างเปิดดำเนินการใหม่ได้ แต่ยังไม่เต็มศักยภาพเท่าเดิม จากนั้นเมื่อประชาชนผู้เข้าข่ายฉีดวัคซีนฉีดครบสองโดสแล้ว 80% จะอนุญาตให้ร้านค้าปลีกเปิดดำเนินการได้เพิ่มขึ้น คาดว่าไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.

วันนี้ (17 ต.ค.) รัฐวิกตอเรียรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 1,838 คน เสียชีวิต 7 คน รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่อยู่ติดกัน สัปดาห์ก่อนคลายล็อกดาวน์นาน 100 วันไปแล้ว วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 301 คน เสียชีวิต 10 คน ขณะที่ประชาชนในรัฐ 80% ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเคยใช้ยุทธศาสตร์โควิดเป็น 0 จัดการการแพร่ระบาด ขณะนี้เปลี่ยนมาอยู่ร่วมกับโควิดโดยรุกฉีดวัคซีน และเมื่อประชากร 80% ฉีดวัคซีนครบแล้วก็ไม่ล็อกดาวน์อีก ซึ่งนับถึงวันนี้ชาวออสเตรเลียผู้เข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีนครบแล้ว 68%

อ่านข่าว : “ออสเตรเลีย”เตรียมเปิดประเทศเดือนหน้า