วันแห่งอิสรภาพ! ซิดนีย์เปิดเมืองรับคนฉีดวัคซีนครบโดส

วันแห่งอิสรภาพ! ซิดนีย์เปิดเมืองรับคนฉีดวัคซีนครบโดส

ซิดนีย์ไฟเขียวคาเฟ่ โรงยิม และร้านอาหารเปิดบริการได้อีกครั้งเน้นรับผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เริ่มเป็นทางการวันนี้ หลังล็อกดาวน์มานาน 4เดือนเต็ม ขณะทางการออสเตรเลียตั้งเป้าให้พลเมืองในประเทศอยู่กับโรคโควิด-19ให้ได้ พร้อมเปิดประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 การหวนกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของสถานประกอบการในนครซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ทำให้บรรยากาศทางธุรกิจกลับมาคึกคัก ผับบางแห่งในซิดนีย์ เปิดประตูต้อนรับลูกค้าตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันจันทร์ เพื่อนฝูงและครอบครัวเข้าไปเบียดเสียดกันดื่มด่ำกับเบียร์ตองเที่ยงคืน

นาย“โดมินิก เพอร์รอตเตต์” มุขมนตรีแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า “คิดว่าทุกคนทั่วทั้งรัฐตื่นเต้นกันมาก เพราะนานกว่า 100 วันแล้วที่เราล็อกดาวน์”
 

ประชาชนมากกว่า 5 ล้านคนในซิดนีย์อยู่แต่ในบ้านเพราะมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดที่ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนมิ.ย. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น

การผ่อนปรนกฎข้อบังคับครั้งนี้ ทำให้พลเมืองออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนครบโดสสามารถรวมตัวกันในที่พักอาศัยได้ไม่เกิน 10 คน มีแขกเข้าร่วมพิธีสมรสหรือพิธีศพได้ไม่เกิน 100 คน ห้างค้าปลีกสามารถเปิดให้บริการแต่ต้องจำกัดจำนวนลูกค้า
 

รัฐนิวเซาท์เวลล์พยายามผลักดันให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ได้ 80% ภายในช่วงปลายเดือนต.ค. ซึ่งหากทำได้ตามเป้าทางการจะผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ มากขึ้น แต่สำหรับคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน จะต้องอยู่แต่ในที่พักอาศัยต่อไปจนถึงวันที่ 1 ธ.ค.

นิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 477 คนและผู้เสียชีวิต 6 คนในวันอาทิตย์(10ต.ค.) จากการระบาดที่ทำให้ซิดนีย์ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์เป็นเวลากว่า 100 วัน