นายกฯสั่งกองทัพหนุนเปิดประเทศ-ช่วย ศบค.คุมโควิดชายแดนใต้

นายกฯสั่งกองทัพหนุนเปิดประเทศ-ช่วย ศบค.คุมโควิดชายแดนใต้

นายกฯ สั่งกองทัพสนับสนุนการเปิดประเทศ พร้อมกับลงไปช่วยเหลือ ศบค. ควบคุมโควิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2564 พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมร่วมกับทุกเหล่าทัพตำรวจ และ กอ.รมน. ที่ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อสนับสนุนรัฐบาลขับเคลื่อนแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19

พลเอก ชัยชาญ กล่าวว่า นโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอให้ทุกเหล่าทัพ เตรียมการสนับสนุน ศบค.ในการดูแลประชาชน เพื่อรับการเปิดประเทศที่จะมีขึ้นตั้งแต่1 พ.ย. 64 โดยให้ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมแผนปฏิบัติและความพร้อมสนับสนุนมาตรการควบคุมโรคที่กำหนดควบคู่กันไป

อ่านข่าว : อัพเดท "โควิดวันนี้" 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กทม.-ปริมณฑล 1,843 จับตายะลา สงขลา ปัตตานี ชลบุรี

ขณะเดียวกัน มอบให้ กองทัพบก โดย กองทัพภาคที่ 4 ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ศบค. ที่จะจัดตั้งขึ้นในพื้นที่ภาคใต้  เพื่อควบคุมวิกฤตโควิดที่ยังรุนแรง มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมกำชับให้กองกำลังป้องกันชายแดน เฝ้าระวังและเพิ่มความเข้มงวดมาตรการป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมือง ยาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดนที่มีแนวโน้มมากขึ้นหลังฤดูฝน 

พลเอกชัยชาญ กล่าวด้วยว่า นายกฯ ยังได้แสดงความขอบคุณกำลังพลจากทุกเหล่าทัพกว่า 125,000 นาย ที่หมุนเวียนกันร่วมบริจาคโลหิตช่วยเหลือผู้ป่วยยามขาดแคลนต่อเนื่องมา มียอดสะสมรวมกว่า 89.3 ล้านมิลลิลิตรทั้งนี้ให้ประสานขอรับการสนับสนุนวัคซีนให้กับทหารใหม่ที่จะเข้าหน่วยทั่วประเทศ ตั้งแต่ 1 พ.ย. 64 และดูแลการฝึกให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคที่กำหนดอย่างเคร่งครัดและไม่ประมาทในการปฏิบัติหน้าที่