"ที่ปรึกษา กต.สหรัฐ" เยือนไทย รุดกระชับความร่วมมือฟื้น ศก.หลังโควิด

"ที่ปรึกษา กต.สหรัฐ" เยือนไทย รุดกระชับความร่วมมือฟื้น ศก.หลังโควิด

ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ และคณะผู้แทนจากสหรัฐ เตรียมเยือนประเทศไทย มุ่งกระชับความร่วมมือหลายด้าน และจัดการความท้าทายที่สุด หลังโควิด-19

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุในวานนี้ (15 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า นายเดเร็ค ชอลเล็ต ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศและคณะผู้แทนของสหรัฐ จะเดินทางเยือนประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 17 - 22 ต.ค.2564  เพื่อขยายความร่วมมือกับประเทศพันธมิตรหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เสริมสร้างความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และบทบาทของอาเซียนในเสถียรภาพในภูมิภาค และจัดการกับวิกฤติในเมียนมา

ในแถลงการณ์ระบุว่า จะเป็นโอกาสกระชับการมีส่วนร่วมของสหรัฐ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทำงานใกล้ชิดกับอาเซียน เพื่อจัดการความท้าทายที่สุดและเร่งด่วนในภูมิภาคนี้ รวมถึงฟื้นตัวเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง หลังโควิด-19 การต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และย้ำว่า สหรัฐมุ่งมั่นต่อระเบียบระหว่างประเทศร่วมกัน

การเยือนครั้งนี้ คณะผู้แทนของสหรัฐจะดำเนินการต่อยอดและติดตามผล หลังที่รองประธานาธิบดีสหรัฐคามาลา แฮร์ริสเดินทางมายังภูมิภาคนี้

"ทางคณะผู้แทนสหรัฐ จะตอกย้ำความมุ่งมั่นที่มีต่อประชาชนเมียนมา และเน้นย้ำว่าประชาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน มีความรับผิดชอบเร่งด่วน ในการกดดันการปกครองของทหารให้ยุติความรุนแรง ปล่อยตัวนักโทษการเมือง และฟื้นฟูเมียนมาสู่เส้นทางประชาธิปไตย" แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ

อ่านข่าว : “สถานทูตสหรัฐ” เตือนอเมริกันในทวาย เสี่ยงสถานการณ์ไม่ปลอดภัย

ส่วนการเยือนประเทศไทย นายชอลเล็ตจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามพรมแดนในพื้นที่ชายแดนไทย

อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้ คณะผู้แทนของสหรัฐจะหารือถึงฉันทมติ 5 ข้อที่อาเซียนมีต่อเมียนมา อีกด้วย